Hôm 5/10, hãng thông tấn Syria SANA dẫn thông tin từ Bộ trưởng Y tế nước này, Hasan Ghabbagh, cho biết, một vụ tấn công khủng bố nhắm vào Học viện quân sự ở tỉnh Homs trước cùng ngày đã khiến ít nhất 80 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ và 6 trẻ em, gần 240 người khác bị thương.

Trong khi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, 125 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Hỗn loạn tại sân Học viện quân sự ở tỉnh Homs, Syria khi vụ tấn công xảy ra. Nguồn: insiderpaper.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) được thực hiện vào thời điểm diễn ra lễ trao bằng tốt nghiệp cho các học viên, Bộ Ngoại giao Syria nói, lưu ý, các nạn nhân thương vong gồm dân thường và quân nhân.

Theo Quân đội Syria, những chiếc UAV mang chứa đầy bom đã nhắm mục tiêu vào buổi lễ khi nó sắp kết thúc. 

leftcenterrightdel
 Nhiều thi thể nằm la liệt trên mặt đất. Ảnh cắt từ video, nguồn: Reuters.

“Sau buổi lễ, mọi người xuống sân thì vụ nổ xảy ra. Chúng tôi không biết nó đến từ đâu và xác người khắp mặt đất”, một người dân giúp trang trí buổi lễ, cho biết.

Reuters dẫn nguồn tin an ninh Syria, nói, Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Ali Mahmoud Abbasm, đã tham dự lễ tốt nghiệp nhưng đã rời đi vài phút trước vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công diễn ra khi Học viện Quân sự tổ chức lễ tốt nghiệp /X.

Chưa có tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Cùng ngày, Chính phủ Syria tuyên bố cực lực lên án vụ tấn công hèn nhát và tàn bạo, đồng thời thông báo quốc tang 3 ngày, kể từ 6/10.

Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an lên án vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Y tế Syria, Hasan Ghabbagh, thăm nạn nhân bị thương trong vụ tấn công. Nguồn: AFP.

Quân đội Syria cáo buộc các tổ chức khủng bố thực hiện vụ tấn công, tuy nhiên không nêu đich danh thủ phạm. Tuy nhiên sau tuyên bố đáp trả, máy bay của quân đội Chính phủ Syria bắt đầu nhắm mục tiêu vào các khu vực trong vùng do phe đối lập kiểm soát ở phía tây bắc đất nước, bao gồm tỉnh Idlib.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, Stephane Dujarric, cho biết, ông Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công bằng UAV ở tỉnh Homs cũng như các báo cáo về vụ pháo kích trả đũa ở tây bắc Syria khiến nhiều người thương vong, bao gồm phụ nữ và trẻ em.

Văn Phong/SANA, Aljazeera, Reuters