33 binh sĩ quân đội chính phủ Syria đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền đông Syria hôm 10/8.

Nguồn tin cho biết, các phần tử thánh chiến đã phục kích chiếc xe buýt quân sự gần thị trấn Mayadeen, huyện Mayadin, tỉnh Deir Ezzor, đông bắc Syria và tấn công bằng vũ khí hạng nặng.

Đây được cho là cuộc tấn công đẫm máu nhất của IS nhằm vào lực lượng chính phủ Syria trong năm nay.

Mặc dù mất đi phần lãnh thổ cuối cùng ở Syria vào năm 2019, IS vẫn duy trì các nơi ẩn náu trong sa mạc Syria rộng lớn, từ đó thực hiện các cuộc phục kích và tấn công chớp nhoáng.

leftcenterrightdel
 IS tuyên bố đã thực hiện phục kích và tấn công chiếc xe quân sự bằng súng chống tăng. Nguồn: @Charles_Lister.

Cuối ngày 11/8, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói chúng đã thực hiện một cuộc phục kích nhằm vào 2 chiếc xe buýt quân sự, tấn công bằng súng chống tăng và đốt cháy một chiếc.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, cuộc tấn công khủng bố đã gây ra một số thương vong cho quân đội.

Các lực lượng chính phủ Syria và các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn được triển khai trong khu vực đã được đặt trong tình trạng báo động cao ngay sau vụ tấn công.

Tuần trước, IS xác nhận cái chết của thủ lĩnh al-Qurashi, kẻ được cho là đã tử trận trong các cuộc đụng độ ở tây bắc Syria, và chỉ định người kế nhiệm.

Các thành viên IS trong những tuần gần đây đã gia tăng các cuộc tấn công ở phía bắc và đông bắc Syria.

Đầu tuần này, 10 binh sĩ Syria và các chiến binh thân chính phủ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của IS ở tỉnh Raqa.

Văn Phong/AFP, SANA