Trong một thông cáo hôm 25/9, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (USCENTCOM) cho biết, trong một cuộc đột kích bằng trực thăng ở miền bắc Syria được thực hiện trước đó 2 ngày, lực lượng này đã bắt giữ một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Ngày 23/9, lực lượng Bộ Tư lệnh Trung tâm đã thực hiện thành công một cuộc đột kích bằng trực thăng ở miền Bắc Syria. Abu Halil al-Fad'ani, một chỉ huy điều hành và hỗ trợ của IS ở Syria, đã bị bắt trong cuộc đột kích. Người này được đánh giá là có mối liên hệ xuyên suốt mạng lưới IS trong khu vực.” thông cáo của CENTCOM cho biết, lưu ý, không có thương vong dân sự trong cuộc tấn công.

“Việc bắt giữ các thủ lĩnh IS như al-Fad'ani giúp tăng khả năng của chúng tôi trong việc định vị, nhắm mục tiêu và loại bỏ những kẻ khủng bố. USCENTCOM vẫn cam kết lâu dài đánh bại IS.”, người phát ngôn của CENTCOM, Trung tá Troy Garlock, nói.

leftcenterrightdel
 Mỹ thực hiện cuộc đột kích bằng máy bay trực thăng. Nguồn: @mutludc.

IS từng kiểm soát 1/3 lãnh thổ Iraq và Syria vào thời kỳ đỉnh cao năm 2014. Mặc dù đã tan rã ở cả 2 quốc gia sau các chiến dịch rộng khắp của Mỹ và đồng minh, các chiến binh của tổ chức này vẫn âm thầm tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trong khu vực.

Vào tháng 8, các lực lượng của CENTCOM và các đối tác liên minh đã tiến hành 8 hoạt động phối hợp ở Syria, bắt giữ 7 thành viên IS, tiêu diệt một thành viên khác. 

Tại Iraq, trong các chiến dịch vào tháng 8, 18 tay súng đã bị bắt giữ và 6 tay súng khác bị tiêu diệt.

Đáng lưu ý, trong một cuộc đột kích bằng trực thăng ở Syria vào tháng Tư, Hudayfah al Yemeni, một thành viên của IS chuyên hỗ trợ hoạt động của tổ chức và 2 tay chân của hắn đã bị bắt.

Văn Phong/CNN, USCENTCOM