Cuối ngày 1/4, truyền thông Nga trích dẫn nguồn tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp nước này cho biết, trước đó tối cùng ngày, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt đám cháy tại một kho xăng dầu thuộc công ty Belgorodnefteproduk ở thành phố Belgorod, phía tây nước Nga, sát biên giới với Ukraine.

Hỏa hoạn tại kho dầu ở Belgorod xảy ra vào rạng sáng ngày 1/4. 

Một cảnh quay được truyền thông Nga công bố cho thấy, một đám cháy đã bùng phát nhanh chóng sau khi trúng tên lửa bay ở độ cao thấp.

leftcenterrightdel
Nhiều bể dầu tại một kho dầu ở Belgorod của Nga, gần biên giới Ukraine bốc cháy, được nói do bị không kích. Ảnh: TASS.

Theo người đứng đầu chính quyền Belgorod, Vyacheslav Gladkov, vụ hỏa hoạn là hậu quả của một cuộc tấn công tên lửa từ 2 máy bay trực thăng Ukraine xâm nhập không phận Nga ở độ cao thấp. 

Các nhà chức trách Belgorod cũng như đại diện của Rosneft nói, không có thương vong do vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên khi vụ cháy xảy ra, 1.200 người sinh sống gần khu vực đã được sơ tán khẩn cấp. Các hoạt động giám sát môi trường tại hiện trường đang được thực hiện.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc quân đội Ukraine chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov cho biết, kho dầu này là một cơ sở dân sự thuần túy, chỉ phục vụ việc cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện giao thông dân sự, tuyệt nhiên không dính dáng tới quân đội.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hỏa tiếp cận hiện trường vụ cháy. Nguồn: RIA.

“Hai trực thăng Mi-24 của Ukraine đã vào không phận của Nga, bay ở độ cao rất thấp và thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào một kho dầu dân sự nằm ở ngoại ô Belgorod. Hậu quả nhiều bể dầu bốc cháy và hư hại.”, tướng Konashenkov nói.

Theo RT, trước cáo buộc của Nga, cuối ngày 1/4, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Alexey Danilov đã phủ nhận mọi liên quan của Kyiv đến vụ tấn công. “Vì một số lý do mà họ nói chúng tôi đã làm điều đó. Trên thực tế, cáo buộc này hoàn toàn không đúng.” , ông Danilov tuyên bố.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ Fox News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối bình luận về sự việc trên.

Theo TASS, kho dầu bị hỏa hoạn có 27 bể chứa, trong đó 14 bể có dung tích 2.000 m3 mỗi bể.

Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin đã chỉ thị một cuộc điều tra về vụ việc. Trong khi một nhóm công tác đặc biệt do Quyền Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga Alexander Chupriyan dẫn đầu đã lên đường tới Belgorod.

Văn Phong (tổng hợp từ truyền thông Nga)