Hôm 18/1, giờ Washington, bất chấp sự phản đối gay gắt của các đảng viên Cộng hòa cực hữu, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết tạm thời với 314 phiếu thuận và 108 phiếu chống, nhằm ngăn chặn việc chính phủ phải ngừng hoạt động, chưa đầy hai ngày trước thời điểm đóng cửa sắp tới.

Theo kết quả bỏ phiếu, nghị quyết tạm thời đã có đủ số phiếu ủng hộ của các nghị sĩ để được thông qua. Tài liệu hiện được chuyển đến Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Chỉ vài giờ trước đó, Thượng viện Mỹ cũng ủng hộ nghị quyết này với tỷ lệ 77 phiếu thuận và 18 phiếu chống.

Dự luật đảm bảo cung cấp kinh phí cho chính quyền hành pháp và các cơ quan chính phủ hoạt động cho đến tháng Ba.

Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về nghị quyết tạm thời được lên kế hoạch vào 19/1, nhưng do thời tiết ở Washington được dự báo sẽ xấu đi nên việc xem xét tài liệu vào ngày làm việc cuối cùng trong tuần đã bị hủy bỏ. Do đó các nghị sĩ đã xem xét dự luật này ngay hôm 18/1.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Mike Johnson (đứng giữa) nói, ông tin rằng việc đóng cửa chính phủ có thể gây ra phản ứng dữ dội trong năm bầu cử đối với đảng Cộng hòa. Ảnh: Kenny Holston/nytimes.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Mike Johnson, thành viên Đảng Cộng hòa và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ Chuck Schumer trước đó đã đạt được thỏa thuận cấp kinh phí để chính phủ hoạt động với số tiền 1,66 nghìn tỉ USD cho cả năm tài chính 2024, bắt đầu vào ngày 1/10/2023.

Tuy nhiên các nghị sĩ ở Điện Capitol không có đủ thời gian để thông qua ngân sách toàn diện trước thời điểm đóng cửa, đó là lý do vì sao các nhà lập pháp lại đồng ý với một giải pháp tạm thời, đây là lần thứ ba xảy ra tình huống kể từ đầu năm tài chính hiện tại.

Dự thảo nghị quyết tạm thời vẫn không bao gồm việc tài trợ cho Ukraine, nước đã nhận được gói viện trợ quân sự cuối cùng từ Mỹ vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Quỹ hỗ trợ Kyiv nằm trong yêu cầu riêng của ông Biden về việc cấp thêm gần 106 tỉ USD kinh phí cho mục đích bảo đảm an ninh quốc gia, trong đó khoảng 60 tỉ USD dành cho Ukraine. Chính quyền đã gửi yêu cầu tới quốc hội vài tháng trước.

Trong trường hợp chính phủ ngừng hoạt động, các cơ quan đầu tiên phải đình chỉ công việc sẽ là Bộ Nông nghiệp, Bộ Năng lượng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Cựu chiến binh. Các cơ quan khác của chính phủ Mỹ nếu không có ngân sách thường trực sẽ ngừng hoạt động vào ngày 3/2.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ Chuck Schumer (bên phải) nói, chính phủ Mỹ sẽ không đóng cửa vào ngày 19/1, bởi đã đạt được thỏa thuận cơ bản với Chủ tịch Hạ viện, Mike Johnson, thành viên Đảng Cộng hòa. Ảnh: Pete Marovich / nytimes.

Ở Mỹ gọi tình huống các cơ quan chính phủ ngừng hoạt động do thiếu kinh phí là đóng cửa (shutdown). Trong tình huống như vậy, các nhân viên chính phủ tham gia vào những công việc quan trọng buộc phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà không được trả lương, còn những người khác sẽ phải nghỉ phép.

Liên quan đến vấn đề này, trong một tuyên bố vào cuối ngày 30/9/2023, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành một đạo luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn tình huống chính phủ đóng cửa khi kết thúc năm tài khóa 2023 vào nửa đêm cùng ngày.

Trước đó, vào khuya ngày 30/9, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát, đã bỏ phiếu thông qua dự luật cung cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ với tỉ lệ 335 phiếu thuận (đảng Dân chủ 209 phiếu và 126 phiếu của đảng Cộng hòa), 91 phiếu chống.

Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ chiếm đa số sau đó cũng đã thông qua dự luật với tỉ lệ 88 phiếu thuận, 9 phiếu chống, chỉ 3 giờ trước thời hạn 24h ngày 30/9, để trình Tổng thống Mỹ phê chuẩn, tránh tình huống chính phủ liên bang đóng cửa một phần lần thứ tư trong một thập kỷ.

Văn Phong (theo Sputnik)