Hôm 27/12, Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 250 triệu USD cho Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cho biết.

Ông Blinken lưu ý, đây là gói hỗ trợ cuối cùng trong năm nay cho Ukraine.

Nhà Trắng trước đó đã cảnh báo gói này sẽ kết thúc nguồn vốn sẵn có để hỗ trợ Kyiv. Sẽ không có nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược mới cho đến khi Quốc hội thông qua đạo luật tài trợ bổ sung vốn đang bị đình trệ ở Điện Capitol.

Nhà ngoại giao Mỹ tiết lộ, khoản viện trợ mới bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không NASAMS và hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS, đạn pháo 155 mm và 105 mm, hệ thống tên lửa chống tăng Javelin, TOW và AT-4, cũng như hơn 15 triệu viên đạn súng cầm tay, thiết bị y tế,.. 

leftcenterrightdel
 Tên lửa chống tăng Javelin, thành phần trong gói hỗ trợ an ninh mới của Mỹ cho Ukraine. Ảnh: Efrem Lukatsky/AP.

Khoản viện trợ được cung cấp thông qua trích ra từ Cơ quan rút vốn của Tổng thống, sẽ được lấy từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

Ngoại trưởng Blinken và Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua gói viện trợ gộp trị giá 110 tỉ USD cho Ukraine, Israel và các nhu cầu an ninh quốc gia khác. 

Số này bao gồm 61,4 tỉ USD cho Ukraine, khoảng 14 tỉ USD cho Israel và 14 tỉ USD cho an ninh biên giới của Mỹ. Các quỹ khác sẽ dành cho nhu cầu an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương.

Cho đến nay, yêu cầu này chưa nhận được sự ủng hộ rõ ràng tại Quốc hội.

Văn Phong/Sputnik, AP