Gần 120 người đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong vụ giẫm đạp xảy ra hôm 2/7, tại sự kiện tôn giáo “satsang” ở làng Phulrai, huyện Hathras, bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, với sự tham gia của cả chục nghìn người.

Sự kiện do một nhà lãnh đạo đạo Hindu Baba Narayan Hari, còn được gọi là Saakar Vishwa Hari Bhole Baba, chủ trì.

leftcenterrightdel
 Vụ giẫm đạp xảy ra tại một sự kiện tôn giáo. Nguồn: @MirrorNow.

Theo Tổng Thanh tra cảnh sát bang Uttar Pradesh, Shalabh Mathur, trong số những người thiệt mạng, có 108 phụ nữ, 7 trẻ em và một người đàn ông. 

Truyền thông địa phương nói, vụ giẫm đạp xảy ra khi những người tham dự ra về sau một sự kiện diễn ra trong một căn lều lớn.

Một video ghi lại khoảnh khắc giẫm đạp tại hiện trường, cho thấy, đám đông kẹt cứng chất chồng lên nhau. Nhiều người không thể đứng dậy.

leftcenterrightdel
 Đám đông chất chồng lên nhau trong vụ giẫm đạp. Ảnh cắt từ video, nguồn: @ferozwala/ NDTV.
leftcenterrightdel
 Các nạn nhân hầu như là phụ nữ. Ảnh: Reuters.

Ông Mathur cho biết, một cuộc điều tra đã được khởi động chống lại những người tổ chức satsang vì số người tại sự kiện quá mức cho phép.

Các báo cáo ban đầu cho biết, hơn 15.000 người đã tập trung tham gia sự kiện vốn chỉ được phép tiếp nhận khoảng 5.000 người.

Vụ giẫm đạp xảy ra cách thủ phủ bang Lucknow khoảng 350km về phía tây nam.

leftcenterrightdel
 Đám đông giẫm đạp kinh hoàng tại sự kiện. Nguồn: @ferozwala/NDTV.

Quan chức chính phủ Matadin Saroj cho biết các thi thể được đưa đến bệnh viện và nhà xác bằng xe tải và phương tiện cá nhân.

Theo các nhân chứng, các tín đồ đã chết ngạt sau khi ngã đè lên nhau trong vụ giẫm đạp, một trong những thảm kịch lớn nhất trong những năm gần đây tại Ấn Độ.

Các nạn nhân đã được đưa đến Trung tâm chấn thương Sikandara Rao địa phương và bệnh viện chính phủ ở Etah.

leftcenterrightdel
 Người dân thương tiếc người thân của họ bên ngoài bệnh viện Sikandrarao, huyện Hathras, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: AP.
leftcenterrightdel
 Người thân của các nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Hathras tại Bệnh viện Bagla, ở Hathras. Ảnh: PTI.

Viết trên trang cá nhân, Thủ hiến bang Uttar Pradesh, Yogi Adityanath, nói, vụ giẫm đạp là “cực kỳ đáng buồn và đau lòng”.

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Narendra Modi cùng bày tỏ đau lòng trước vụ việc thương tâm mà nạn nhân hầu hết là phụ nữ và trẻ em; đồng thời gửi lời chia buồn tới các gia đình người bị nạn, mong những người bị thương sớm bình phục.

leftcenterrightdel
 Gần 120 người đã thiệt mạng, nhiều người bị thương. Nguồn: @yuvnique.

Chính phủ Ấn Độ và chính quyền tiểu bang cùng công bố khoản tiền bồi thường 200.000 Rupee cho những người đã chết và 50.000 Rupee cho những người bị thương.

Các vụ giẫm đạp chết người tương đối phổ biến trong các lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ, nơi đám đông lớn tụ tập ở những không gian hẹp.

leftcenterrightdel
 Thi thể nạn nhân thiệt mạng bên ngoài bệnh viện Sikandrarao, huyện Hathras. Ảnh: AP/Manoj Aligadi.
leftcenterrightdel
 Những người phụ nữ thương khóc bên cạnh thi thể của một người thân tại bệnh viện Sikandrarao, huyện Hathras. Ảnh: AP/Manoj Aligadi.

Năm 2013, những người hành hương đến thăm một ngôi đền để tham dự lễ hội Hindu nổi tiếng ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ đã giẫm đạp lên nhau vì lo sợ một cây cầu sẽ sập, khiến ít nhất 115 người đã bị đè chết hoặc chết đuối trên sông.

Năm 2011, hơn 100 tín đồ Hindu đã chết vì bị giẫm đạp tại một lễ hội tôn giáo ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ.

Văn Phong (AP, Indiatoday, PTI)