Ít nhất 550 người đã chết trong lễ hành hương Hajj, bắt đầu vào ngày 14/6, các nguồn tin ngoại giao cho biết hôm 18/6.

AFP dẫn lời các nhà ngoại giao Ả Rập nói, 323 người thiệt mạng là người Ai Cập, hầu hết do các bệnh liên quan đến nắng nóng.

Giẫm đạp, cháy lều và các tai nạn khác cũng được nói là nguyên nhân dẫn đến các trường hợp tử vong trong cuộc hành hương lớn nhất thế giới ở Ả Rập Xê Út, thu hút hàng triệu tín đồ tham dự.

leftcenterrightdel
 Biển người trong lễ hành hương Hajj ở Al-Masjid Al-Haram, Thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới ở Mecca, Ả Rập Xê Út. Ảnh: AA/Getty.
leftcenterrightdel
 Thánh đường Hồi giáo al-Masjid al-Haram nhìn từ trên cao, với cấu trúc Kaaba ở trung tâm, trong cuộc hành hương Hajj hàng năm © Fadel Senna / AFP.

Cơ quan thời tiết Ả Rập Xê Út cho biết, nhiệt độ hôm 18/6 đã lên tới 51,8 độ C trong bóng râm tại đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca.

Hôm 18/6, hãng thông tấn Tunis Afrique Presse của Tunisia nói, 35 công dân nước này đã thiệt mạng trong lễ hành hương.

Bộ Ngoại giao Jordan thông báo đã cấp 41 giấy phép chôn cất cho những người hành hương Jordan hôm 18/6. Trước đó, bộ này nói rằng ít nhất 6 công dân Jordan chết vì say nắng trong lễ hành hương.

leftcenterrightdel
 Sốc nhiệt là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp tử vong trong cuộc hành hương. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
 Một cụ ông kiệt sức do sốc nhiệt. Ảnh: Fadel Senna/ AFP.

Cùng ngày, hãng tin IRINN Iran đưa tin, 11 người Iran đã chết và 24 người phải nhập viện trong cuộc hành hương Hajj năm nay, tuy nhiên không nói rõ nguyên nhân.

Trước đó hôm 17/6, người phát ngôn của đoàn hành hương từ khu vực tự trị Kurdistan của Iraq, nói, 13 người trong đoàn đã thiệt mạng, trong đó có 11 phụ nữ.

leftcenterrightdel
 Biển người tham dự 1 nghi lễ trong cuộc hành hương/ @munawariqbalmaj.

Theo ông Stoni, sức nóng là một trong những lý do chính dẫn đến những cái chết, cùng với những cơn đau tim.

Số liệu của Bộ Y tế Indonesia hôm 18/6 cho biết, 144 công dân nước này đã chết trong cuộc hành hương. Không rõ bao nhiêu trường hợp trong số này tử vong do say nắng.

leftcenterrightdel
 Cuộc hành hương diễn ra trong điều kiện nắng nóng như lò lửa. Ảnh: © Fadel Senna / AFP.
leftcenterrightdel
 Người hành hương che ô để đối phó với cái nóng cực độ ở thánh địa Mecca, Ả Rập Xê Út. Ảnh: AP/ Rafiq Maqbool.

Bà Azza Hamid Brahim, một người hành hương 61 tuổi đến từ Ai Cập bày tỏ một ngày khó khăn với bà và những người hành hương khác; cho biết, bà đã nhìn thấy những cơ thể bất động bên lề đường.

Bộ Y tế Ả Rập Xê Út cho biết, chính quyền đã ghi nhận 2.764 trường hợp kiệt sức vì nóng chỉ riêng vào ngày 16/6.

leftcenterrightdel
Al-Masjid Al-Haram, Thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới ở Mecca / @LapdMeer.

Lễ hành hương Hajj là sự kiện hàng năm mà hàng triệu người Hồi giáo đến thánh địa Mecca, địa điểm tôn giáo linh thiêng, để thực hiện các nghi lễ tôn giáo như lời răn của đấng tiên tri Mohammad dành cho những tín đồ của ông cách đây 14 thế kỷ.

Theo chính quyền Ả Rập Xê Út, khoảng 1,8 triệu tín đồ Hồi giáo tham gia cuộc hành hương Hajj năm nay, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.

Văn Phong/Reuters, AFP