Ít nhất 79 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp hôm 19/4 ở thủ đô Sana'a của Yemen khi hàng trăm người tập trung tại một trường học để nhận khoản từ thiện khoảng 10 đô la, một quan chức Y tế Houthi cho biết hôm 20/4.

Trong số những người bị thương có 13 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Những bức ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy, giày dép và quần áo của nạn nhân nằm la liệt trên mặt đất và các bậc tam cấp.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức an ninh Houthi nói, có hơn 300 người bị thương. 

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ giẫm đạp. Nguồn: Ansar Allah Houthi Media/AP.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ do phong trào Houthi kiểm soát, Brig Abdel-Khaleq al-Aghri, cho biết, vụ giẫm đạp xảy ra trong quá trình phân phát tiền từ thiện của các thương gia ở quận Bab al-Yemen của Sana'a vào những ngày cuối cùng của tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Người này mô tả vụ việc là một bi kịch và đổ lỗi cho hoạt động phân phát tùy tiện mà không có sự phối hợp với chính quyền địa phương.

Bộ này cho biết, 2 thương nhân tổ chức sự kiện này đã bị bắt giữ và một cuộc điều tra đang được tiến hành. 

Kể từ năm 2011, Yemen rơi vào tình trạng khủng hoảng chính trị  với các cuộc biểu tình đường phố chống lại đói nghèo, thất nghiệp, tham nhũng. Tổng thống Saleh từ chức, chuyển giao quyền lực cho Abdrabbuh Mansur Hadi.

leftcenterrightdel
 Giày dép bị bỏ lại hiện trường sau vụ giẫm đạp. Ảnh cắt từ video, nguồn: Al Masirah TV/ Reuters.

Một liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen vào năm 2015 nhằm khôi phục chính phủ Hadi, sau khi phong trào Houthis do Iran hậu thuẫn đánh bật lực lượng chính phủ và kiểm soát thủ đô Sana'a vào năm 2014.

Hơn 150.000 người, bao gồm cả các chiến binh và thường dân, đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, gây ra một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), 21,7 triệu người ở Yemen, tương đương 2/3 dân số của nước này, cần được hỗ trợ và bảo vệ.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera, Alarabiya