Nhóm các nền kinh tế lớn (G20) ủng hộ rộng rãi giải pháp hai nhà nước, như con đường duy nhất hướng đến hòa bình lâu dài ở Trung Đông, nước chủ nhà Brazil cho biết hôm 22/2, sau cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu Nhóm.

Sự ủng hộ từ 20 quốc gia giàu có và đang phát triển hàng đầu thế giới được đưa ra một ngày sau khi Quốc hội Israel bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo, phản đối bất kỳ sự công nhận “đơn phương” nào đối với một nhà nước Palestine, trong một động thái mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố là đã gửi một “thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng quốc tế”.

Chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza cùng với cuộc chiến của Nga ở Ukraine là trọng tâm của cuộc họp kéo dài 2 ngày của các ngoại trưởng G20 ở Rio de Janeiro, Brazil.

Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira nói với truyền thông, đã có sự đồng thuận cao cho giải pháp hai nhà nước, là phương cách khả thi duy nhất cho cuộc xung đột ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
 Hội nghị Ngoại trưởng G20, Brazil. Nguồn: @AAzoulay.

Cuộc họp quy tụ các nhà ngoại giao hàng đầu bao gồm các Ngoại trưởng Mỹ- Antony Blinken, Nga- Sergei Lavrov và người đứng đầu chính sách đối ngoại EU- Josep Borrell.

Ông Borrell đã hối thúc Ngoại trưởng Vieira sử dụng tuyên bố kết thúc cuộc họp để loan báo với thế giới rằng, tại G20, tất cả đều ủng hộ giải pháp hai nhà nước, với một Palestine độc lập cùng tồn tại với Israel.

“Tất cả mọi người ở cuộc gặp này, tôi chưa từng nghe ai phản đối điều đó. Đó là một yêu cầu mạnh mẽ về giải pháp hai nhà nước.”, ông Borrell nói với báo chí; nhấn mạnh, tựu trung sẽ không có hòa bình, sẽ không có an ninh bền vững cho Israel, trừ khi người Palestine có triển vọng chính trị rõ ràng để xây dựng nhà nước của riêng họ.

Hơn 4 tháng tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, nơi đang hứng chịu một thảm họa nhân đạo sâu sắc, Israel phải đối mặt với áp lực quốc tế, bao gồm cả từ đồng minh chủ chốt là Mỹ, ngày càng tăng về việc thành lập một nhà nước Palestine.

Israel đã phát động cuộc chiến tàn khốc và không ngừng nghỉ ở Gaza để đáp trả vụ tấn công của nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas ngày 7/10/2023, khiến 1.160 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và bắt giữ 253 người khác làm con tin.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva (ngồi giữa, hàng trước) khai mạc một cuộc họp của G20. Nguồn: brooking.edu

Trong khi theo cơ quan y tế Gaza, các cuộc tấn công của Israel cho đến nay đã giết chết gần 30.000 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, hàng ngàn người đang mất tích, được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các tòa nhà, hơn 60.000 người khác bị thương.

Xung đột cũng khiến hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa, cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị tàn phá tan hoang đến mức nhiều khu vực biến thành nơi không thể ở được.

Cũng theo Ngoại trưởng Brazil, tại cuộc họp G20, nhiều quốc gia cũng đã nhắc lại sự lên án của họ đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Bất chấp sự thúc đẩy của các nước phương Tây để lên án cuộc chiến Ukraine, hội nghị ngoại trưởng G20 đã kết thúc với một tuyên bố nhẹ nhàng lên án việc sử dụng vũ lực, nhưng không nêu đích danh Nga, quốc gia vẫn duy trì quan hệ thân thiện với Ấn Độ và nước chủ nhà Brazil, cùng các thành viên khác.

Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên trong năm của G20, nhóm sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên các nhà lãnh đạo tại Rio, Brazil vào tháng 11.

Văn Phong/Dailysabah