Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước đang phát triển G20 sẽ diễn ra trong 2 ngày 9-10/9, tại trung tâm hội nghị Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng các nhà lãnh đạo từ Nhật Bản, Úc, Pháp và Đức,.. cũng như người đứng đầu Liên Hợp Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Thương mại Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới dự kiến sẽ tham dự sự kiện.

leftcenterrightdel
 Địa điểm được cho sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20. Nguồn: @g20org.

Thông báo từ Điện Kremlin, nói, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ thay mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Hội nghị thượng đỉnh.

“Đây là một thời điểm lịch sử và quan trọng”, Dependra Pathak, quan chức phụ trách an ninh từ Sở Cảnh sát Delhi, nói, cho biết, gần 130.000 nhân viên an ninh, bao gồm 80.000 nhân viên từ Cảnh sát Delhi cũng như lực lượng an ninh biên giới bán quân sự sẽ được điều động để duy trì luật pháp và trật tự.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà hội nghị thượng đỉnh G20 về đêm. Nguồn: @g20org.

Các quan chức cho biết, thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20, cửa ngõ của New Delhi, đô thị 20 triệu dân, sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt và việc tiếp cận thành phố sẽ được kiểm soát.

Chính phủ cũng lên kế hoạch tạm đóng cửa trong 3 ngày một số trường học, công sở và doanh nghiệp trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Video giới thiệu địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 / @g20org.

Trong khi người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ấn Độ tiết lộ việc triển khai các biện pháp toàn diện, bao gồm phòng thủ hàng không vũ trụ ở Delhi và các khu vực lân cận, với việc triển khai các hệ thống chống máy bay không người lái để ngăn chặn mọi mối đe dọa từ trên không.

leftcenterrightdel
 Lực lượng đặc nhiệm Ấn Độ bảo vệ an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G20. Nguồn: @Resonant_News.

Khoảng 400 lính cứu hỏa cũng sẽ được điều động.

Các chốt kiểm soát an ninh đang được thiết lập tại các địa điểm trọng yếu và các biện pháp an ninh đặc biệt được triển khai tại các khách sạn quan trọng như Khách sạn ITC Maurya, nơi Tổng thống Mỹ Biden sẽ lưu trú.

Để chuẩn bị địa điểm diễn ra sự kiện, vào tháng 7, Ấn Độ đã khánh thành tòa nhà hội nghị hình vỏ ốc xà cừ ở thủ đô, có sức chứa hơn 3.000 người, trị giá 300 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Xe chống đạn phục vụ đưa đón các quan chức cấp cao dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Nguồn: @raviagrawal3.

Chính phủ cũng đã thuê 20 siêu xe chống đạn với chi phí 2,18 triệu USD, phục vụ việc đưa đón các nguyên thủ quốc gia.

Một quan chức Chính phủ Ấn Độ cho biết, với một số nhà lãnh đạo thế giới di chuyển với lực lượng bảo vệ và phương tiện riêng, Ấn Độ đã đề nghị bố trí hợp lý số lượng ô tô và nhân sự mang theo, tuy nhiên không đưa ra bất kỳ hạn chế nào.

Quan chức này tiết lộ, Mỹ sẽ điều động hơn 20 máy bay trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Văn Phong/Reuters