Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti được đăng tải hôm 21/10, Đại sứ Indonesia tại Moscow Jose Antonio Morato Tavares cho biết, trường hợp Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định trực tiếp tham gia hội nghị thượng đỉnh G20, Indonesia sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ.

Nhà ngoại giao Indonesia nhấn mạnh, qua “cuộc hội ngộ cốc tai”, sự giao tiếp của các nhà lãnh đạo tạo cơ hội thúc đẩy các cuộc thảo luận tiến triển.

Đại sứ Tavares lưu ý, Jakarta đã chuyển lời mời cho nhà lãnh đạo Nga và quyết định tham gia thuộc về Moscow.

“Tổng thống Indonesia đã đích thân đến Moscow để mời Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh. Nga với tư cách là thành viên của G20 cũng quan trọng như bất kỳ quốc gia hoặc liên minh nào khác.”, đại sứ Tavares nói.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: RIA Novosti.

Trước đó, hôm 27/6, phụ tá Điện Kremlin, Yury Ushakov, nói với báo chí, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế lớn (G20) theo lời mời của Indonesia, Chủ tịch luân phiên G20. Tuy nhiên các chi tiết vẫn đang được xem xét cụ thể.

Ông Ushakov lưu ý, chưa rõ liệu ông Putin sẽ trực tiếp tham dự cuộc họp hay tham gia bằng hình thức trực tuyến qua video.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức trực tiếp tại đảo Bali, Indonesia vào các ngày 15-16/11. 

Đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, ông có thể sẽ tới hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia nếu người đồng cấp Nga Vladimir Putin có mặt ở đó.

Văn Phong/RIA Novosti