Sau 3 tuần ghế Chủ tịch bị bỏ trống, hôm 25/10, giờ Washington, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã bầu Hạ nghĩ sĩ Mike Johnson thuộc đảng này làm tân Chủ tịch với số phiếu thuận 220, vượt qua ngưỡng 217 phiếu tối thiểu cần thiết.

Trước đó, với nỗ lực tìm kiếm người kế nhiệm trong bối cảnh Nhà Trắng thúc giục Hạ viện định hình nhân sự chủ chốt để thông qua các đạo luật chi tiêu của chính phủ trước hạn chót 17/11 để tránh nguy cơ đóng cửa, 3 ứng cử viên đảng Cộng hòa đã không giành được sự ủng hộ cần thiết của các thành viên trong đảng, trước cuộc bỏ phiếu chính thức của Hạ viện để trở thành tân Chủ tịch.

Ông Johnson, 51 tuổi, luật sư, người được cựu Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn, giành chiếc ghế Chủ tịch đã bị bỏ trống kể từ khi người tiền nhiệm Kevin McCarthy bị bãi nhiệm hôm 3/10, sau khi bị một nhóm thành viên trong đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn hạ bệ, sự kiện hiếm hoi lần đầu tiên trong lịch sử 234 năm của Viện Dân biểu Mỹ.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ là một Chủ tịch tuyệt vời!”, ông Trump bày tỏ tại tòa án New York, nơi cựu Tổng thống, hiện là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cho chức Tổng thống vào năm 2024, đang bị xét xử vì một vụ kiện cáo buộc gian lận kinh doanh, ngay sau khi biết tin tốt về đồng minh Johnson.

leftcenterrightdel
 Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: Nathan Howard / Reuters.

Ông Trump cho biết, ông chưa từng nghe một bình luận tiêu cực nào về ông Johnson, người được mọi người hâm mộ.

Trở thành thành viên Hạ viên lần đầu tiên vào năm 2016, ông Johnson được nói là Chủ tịch Hạ viện “ít thâm niên” nhất trong nhiều thập kỷ qua. 

Ông được biết đến khi là một trong những nhân vật tích cực ủng hộ nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump trong vụ kiện nhằm yêu cầu Tòa án Tối cao đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020.

Ngay sau khi được bầu vào ghế Chủ tịch Hạ viện, ông Johnson cam kết thúc đẩy thông qua các dự luật chi tiêu và đảm bảo rằng chính phủ Mỹ không đóng cửa sau ngày 17/11.

Ông Johnson, người đã phản đối viện trợ an ninh cho Ukraine sẽ phải giải quyết yêu cầu của Nhà Trắng chi 106 tỉ USD, chủ yếu để hỗ trợ Israel và Ukraine trong 2 cuộc xung đột mà họ đang đối mặt. 

leftcenterrightdel
 Ông Johnson được nói là một chính trị gia được mến mộ. Ảnh: Jonathan Ernst/Reuters.

Trước những dự báo về sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine sẽ khó khăn, tuy nhiên nói với báo giới hôm 25/10, ông Johnson cho biết, ông ủng hộ viện trợ cho Ukraine “có điều kiện". “Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này. Chúng tôi muốn trách nhiệm giải trình và chúng tôi muốn Nhà Trắng có những mục tiêu rõ ràng.”, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói.

Hôm 25/10, trong hành động đầu tiên của với tư cách là lãnh đạo Hạ viện, ông Johnson đã kêu gọi một nghị quyết ủng hộ đồng minh thân cận Israel trong cuộc xung đột với nhóm Hồi giáo vũ trang ở Dải Gaza.

Nghị quyết đã được Hạ viện thông qua với tỉ lệ 412 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 6 phiếu trắng.

Trong số 10 phiếu chống, có 9 phiếu của các thành viên đảng Dân chủ, những người cho biết họ phản đối nghị quyết vì nó không đề cập đến thiệt hại về nhân mạng của người Palestine.

Hôm 25/10, nguồn tin Israel cho biết, cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam nước này hôm 7/10 cho đến nay đã khiến 1.400 người thiệt mạng, hơn 200 người khác bị bắt làm con tin.

Trong khi Bộ Y tế Palestine nói, các cuộc tấn công trả đũa tàn khốc của Israel đã giết chết hơn 6.500 người ở Gaza, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters