Ngày 10/5, giờ địa phương, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ hơn 40 tỉ USD cho Ukraine với sự ủng hộ tuyệt đối của các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Số này nhiều hơn 7 tỉ đô la so với đề nghị 33 tỉ đô la mà Tổng thống Joe Biden đã đưa ra 2 tuần trước.

Gói tài trợ mới sẽ cung cấp bổ sung cho Ukraine các hỗ trợ quân sự và kinh tế, bao gồm 5 tỉ USD để giải quyết tình trạng thiếu lương thực do chiến tranh làm tê liệt hoạt động sản xuất và gần 9 tỉ USD cho quĩ hỗ trợ kinh tế của Ukraine.

Trước đó khi đưa ra lời kêu gọi ủng hộ gói chi tiêu, đại diện đảng Dân chủ Rosa DeLauro, Chủ tịch Ủy ban Chi tiêu nhà nước Hạ viện, nhìn nhận, dự luật không những bảo vệ nền dân chủ, ngăn chặn hoạt động quân sự của Nga ở Ukaine mà còn củng cố an ninh quốc gia của Mỹ.

leftcenterrightdel
Hạ tầng, nhà cửa của Ukraine bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Emilio Morenatti/AP. 

Dự luật sẽ còn phải được Thượng viện Mỹ, nơi được cho sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định, thông qua, trước khi được Tổng thống Biden kí thành luật.

Mỹ đã cung cấp nhiều vũ khí trị giá hơn 3,5 tỉ USD cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành hoạt động quân sự tại nước này, bao gồm pháo, hệ thống phòng không Stinger, tên lửa chống tăng Javelin, đạn dược và máy bay không người lái,..

Tại một hội nghị về Ukraine ở Warsaw, Ba Lan hôm 5/5, các nhà tài trợ quốc tế cam kết hỗ trợ 6,5 tỉ đô la cho Kyiv. Các khoản đóng góp nhằm mục đích tài trợ cho hoạt động nhân đạo, củng cố nền kinh tế Ukraine cũng như nhu cầu tái thiết sau chiến tranh.

leftcenterrightdel
Một phần đáng kể trong gói viện trợ bổ sung vũ khí cho Ukraine. Ảnh: Efrem Lukatsky/AP. 

Tin liên quan, Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cho biết Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine và không dừng lại ở khu vực Donbas, miền đông nước này.

Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Ukraine đã tấn công hiệu quả hệ thống phòng không và tàu tiếp tế của Nga ở phía tây Biển Đen bằng máy bay không người lái Bayraktar.

Bộ này cũng cho biết, giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở đảo Zmiinyi (đảo Rắn) khi cả Nga và Ukraine đều ý thức ý nghĩa chiến lược của đảo này.

“Nếu Nga củng cố vị trí của mình trên đảo Zmiinyi bằng hệ thống phòng không chiến lược và tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, họ có thể thống trị vùng biển phía tây bắc Biển Đen.”, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo.

Văn Phong/Reuters, Alja