Rạng sáng ngày 7/1, ông Kevin McCarthy, lãnh đạo đảng Cộng hòa đã trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau vòng bỏ phiếu thứ 15.

Chiến thắng của ông McCarthy, 57 tuổi, dân biểu đến từ California khá chật vật bởi sự tranh cử của ông gây chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa ở Hạ viện. Điều khiến ông McCarthy phải trải qua nhiều ngày thương thảo với nhóm cực hữu theo đường lối cứng rắn trong đảng, những người vốn phản đối ông làm Chủ tịch Hạ viện.

leftcenterrightdel
 Ông McCarthy giành chiến thắng sau vòng bầu cử thứ 15. Ảnh: Reuters.

Để thuyết phục sự ủng hộ của nhóm cánh hữu trong đảng, ông McCarthy buộc phải có những nhượng bộ trước những yêu cầu của các thành viên nhóm này, về cắt giảm chi tiêu cũng như quyền hạn của mình.

Ông cũng chấp nhận khôi phục một quy định của Hạ viện Mỹ, cho phép bất kỳ nhà lập pháp nào cũng có thể yêu cầu phế truất ông bất cứ lúc nào. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hạ viện Mỹ đắc cử Kevin McCarthy gặp gỡ báo giới tại Tòa nhà Quốc hội vào sáng 7/1. Ảnh: Nathan Howard/Getty.

Tuy vậy vẫn có 6 dân biểu trong đảng Cộng hòa từ chối bỏ phiếu cho ông. Kết cục ông nhận được 216 phiếu, số phiếu đủ để trở thành Chủ tịch Hạ viện, so với ứng viên đảng Dân chủ  Hakeem Jeffries, giành được toàn bộ 212 phiếu của các thành viên trong đảng.

Ngay trong sớm ngày 7/1, ông McCarthy đã tuyên thệ trước các thành viên Hạ viện Mỹ khóa 118.

leftcenterrightdel
 Để trở thành Chủ tịch Hạ viện, ông McCarthy đã phải có những nhượng bộ trước những yêu cầu của nhóm thành viên cánh hữu cứng rắn trong đảng của ông. Ảnh: Reuters/Evelyn Hockstein.

Chiến thắng của ông McCarthy trong vòng bỏ phiếu lần thứ 15 đã chấm dứt cuộc bỏ phiếu kéo dài nhất tại Hạ viện Mỹ trong hơn 160 năm. 

Đây cũng là lần đầu tiên trong gần một thế kỷ, một Chủ tịch Hạ viện không được quyết định ngay ở vòng đầu tiên.

leftcenterrightdel
 Ông Kevin McCarthy đứng trước phòng Chủ tịch Hạ viện vào sáng 7/1. Ảnh: Al Drago/Bloomberg/Getty.

Những nhượng bộ của ông McCarthy được cho sẽ khiến ông phải đối mặt với những khó khăn khi lãnh đạo một đa số phân cực sâu sắc trong Hạ viện.

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 năm ngoái, đảng Cộng hòa giành được 222 ghế tại Hạ viện so với 10 ghế của đảng Dân chủ. 

Văn Phong/Reuters