Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản vào khoảng 23h34’ khuya ngày 16/3, tâm chấn ở độ sâu khoảng 60km, Cục khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết.

leftcenterrightdel
Trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển đông bắc Nhật Bản. Nguồn: JMA.

Trận động đất có cường độ tối đa là 6 cộng trên thang địa chấn từ 0 đến 7 của Nhật Bản, xảy ra ra chỉ vài ngày sau khi Nhật Bản kỷ niệm 11 năm trận động đất lớn gây ra sóng thần chết người và thảm họa hạt nhân Fukushima, làm rung chuyển miền đông nước này.

Sóng lớn đã được báo cáo tại cảng Ishinomaki, tỉnh Miyagi.

leftcenterrightdel
Đã có những ghi nhận thiệt hại về nhà cửa do động đất. Nguồn: Laprensalatina.

Cục khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần ở 2 tỉnh Miyagi và Fukushima, tuy nhiên cảnh báo này sau đó đã được dỡ bỏ.

Hàng trăm người sinh sống dọc bờ biển ở Fukushima và Miyagi, vốn bị ảnh hưởng trận động đất ngày 11/3/2011 gây ra sóng thần cao tới 40 m, giết chết khoảng 20.000 người và gây ra thảm họa hạt nhân tại Fukushima, đã sơ tán đến các vùng cao an toàn.

Đã có những báo cáo ban đầu về thiệt hại cấu trúc xây dựng và hỏa hoạn.

leftcenterrightdel
Bên trong một siêu thị ở Shiroishi, tỉnh Miyagi vào ngày 17/3 sau trận động đất. Ảnh: AFP / Charly Triballeau.

Trận động đất đã gây ra tình trạng mất điện cho hơn 2 triệu hộ gia đình, chủ yếu ở vùng Kanto và làm gián đoạn các dịch vụ tàu hỏa.

Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết một đoàn tàu cao tốc đã trật bánh giữa ga Fukushima và Shiroishizao, trên tuyến Tohoku ở đông bắc đất nước. Gần 80 hành khách và nhân viên nhà tàu an toàn.

Nhiều dịch vụ xe lửa ở vùng Tohoku vẫn bị tạm đình chỉ.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh về trận động đất khuya ngày 16/3 ở đông bắc Nhật Bản. Nguồn: Video: CGTN/YouTube. 

Có thông tin nói, chuông báo cháy đã vang lên trong phòng máy tổ máy số 5 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1.

Công ty Điện lực Tokyo cho biết, các máy bơm nước làm mát trong các bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng tại hai lò phản ứng tại nhà máy Fukushima-1 tạm thời ngừng hoạt động, nhưng không có sự thay đổi nào về mức độ phóng xạ và không có vấn đề lớn hoặc bất thường nào tại nhà máy này.

Tính đến sáng ngày 17/3, trận động đất đã khiến 3 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương. 

Văn Phong (theo truyền thông Nhật Bản)