Các hoạt động tưởng niệm diễn ra vào 14h26’ giờ địa phương ngày 11/3 (12h26', giờ Việt Nam), đúng một thập kỷ sau trận động đất lớn làm rung chuyển miền đông và đông bắc Nhật Bản, gây ra sóng thần và thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ cuộc khủng hoảng Chernobyl năm 1986. Nhiều hoạt động tưởng niệm được hủy bọ hoặc thu hẹp quy mô do đại dịch COVID-19.

"Dù đã 10 năm trôi qua nhưng những vết thương trong tim vẫn còn", một cụ ông 81 tuổi chia sẻ khi ông tưởng niệm người cháu đã thiệt mạng trong thảm họa 10 năm trước ở Ishinomaki, Miyagi dành riêng cho các nạn nhân của thảm họa.

leftcenterrightdel
 Người dân Nhật Bản tưởng niệm những người thiệt mạng trong thảm họa động đất- sóng thần xảy ra tròn 10 năm trước. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
Vùng biển từng bị sóng thần càn quét đúng ngày này 10 năm trước. Ảnh: AFP.

Các điểm tưởng niệm ở Fukushima, Iwate và Miyagi  đầy hoa, nến và những lười cầu nguyện.

Ở TP Ishinomaki của tỉnh Miyagi, hơn 3.000 người đã chết trong thảm họa này, nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác.

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia và cảnh sát địa phương tại các khu vực bị thiên tai, trận động đất 9 độ Richter và tiếp theo là sóng thần đã khiến 15.900 người chết và 2.525 người mất tích.

leftcenterrightdel
Một điểm tưởng niệm tại Fukushima ngày 11/3. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.
leftcenterrightdel
Thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra tròn một thập kỷ trước tàn phá nhiều khu vực ven biển miền đông và đông bắc Nhật Bản, khiến 15.900 người chết và 2.525 người mất tích. Ảnh: AFP.

Hôm 11/3, cảnh sát địa phương trong khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa đã tiến hành một trong những cuộc tìm kiếm thường xuyên của họ đối với các khu vực ven biển ở Fukushima và Iwate để tìm bất kỳ dấu hiệu nào còn sót lại của những người bị sóng thần cuốn trôi.

Nhật Bản vẫn đang nỗ lực tái thiết những vùng bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Nhiều tòa nhà, thị trấn ven biển và đô thị đã được hồi sinh.

leftcenterrightdel
Nhật Bản đang nỗ lực tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh về sự hồi sinh sau 10 năm xảy ra thảm họa. Ảnh: AFP. 

Hơn 30 nghìn tỷ yên (277 tỷ USD) đã được chi cho các dự án tái thiết trong thập kỷ qua. Chính phủ năm ngoái đã thông qua dự luật kéo dài thời gian hoạt động của Cơ quan Tái thiết, được thành lập để giám sát các nỗ lực xây dựng lại, cho đến năm 2031, lâu hơn một thập kỷ so với kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Suga cho biết, 2.000 người vẫn sống trong những khu nhà tạm bợ và những khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa "đang cần giải quyết các vấn đề như chăm sóc tâm lý".

Huy Anh/Kyodo