Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác của đảng cầm quyền đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào sáng sớm, người phát ngôn của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cho biết.

Động thái xảy ra sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa chính phủ dân sự và quân đội, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính sau một cuộc bầu cử mà quân đội cho là gian lận.

Người phát ngôn NLD Myo Nyunt nói với Reuters, bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo khác đã “bị bắt” vào đầu giờ sáng 1/2.

“Tôi muốn nói với người dân của chúng tôi rằng đừng phản ứng một cách nóng vội và tôi muốn họ hành động theo pháp luật,” ông Nyunt nói và thêm rằng, bản thân ông khả năng cũng sẽ bị bắt. Reuters sau đó không thể liên lạc với ông Nyunt.

Đường dây điện thoại đến thủ đô Naypyitaw không liên lạc được trong những giờ đầu ngày 1/2. 

leftcenterrightdel
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: Franck Robichon/Reuters. 

Phát ngôn viên quân đội Myanmar đã không trả lời các cuộc điện thoại của báo giới đề nghị bình luận. Một nhân chứng cho biết, binh lính đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính ở thành phố Yangon. Đài truyền hình MRTV do nhà nước điều hành cho biết trong một thông cáo, họ không thể phát sóng do các vấn đề kỹ thuật.

Quân đội Myanmar hôm 30/1 cho biết, sẽ bảo vệ và tuân thủ hiến pháp cũng như hành động theo luật pháp.

Ủy ban bầu cử Myanmar đã bác bỏ cáo buộc gian lận phiếu bầu, khẳng định, không có sai sót đáng kể đủ để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.

Hiến pháp Myanmar dành 25% số ghế trong quốc hội cho quân đội và quyền kiểm soát ba bộ chủ chốt trong chính quyền của bà Suu Kyi.

Huy Anh