“Maduro nên rời khỏi Venezuela càng sớm càng tốt. Cái giá dành cho ông ta và những người bảo vệ ông ta đang tiếp tục tăng… Hãy lập tức cất cánh chiếc máy bay đó đi”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1/5 lớn tiếng gửi thông điệp đến Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, theo Reuters.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: ITN

“Chiếc máy bay” được nhắc tới chính là chiếc máy bay mà ông Pompeo trước đó quả quyết là đã đậu sẵn trên đường băng chờ đưa Tổng thống Maduro đi trốn vào sáng 30/4, ngay khi thủ lĩnh đối lập Guaido kêu gọi đảo chính lật đổ chính quyền.

"Maduro có chiếc máy bay đợi trên đường băng, ông ta đã chuẩn bị trốn đi, theo như chúng tôi được biết, nhưng người Nga lại đã nói ông ta nên ở lại", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhưng không đưa bất cứ bằng chứng nào.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ thông tin trên, đồng thời nói rằng Washington bịa ra câu chuyện Maduro muốn đi trốn để “hạ thấp uy tín của quân đội Venezuela” và “dùng thông tin giả để thực hiện chiến tranh thông tin”. 

Theo Reuters, vài giờ sau tuyên bố của ông Pompeo, ông Maduro không những không bỏ trốn mà còn xuất hiện trên truyền hình thông báo đánh bại nỗ lực đảo chính của Guaido, đồng thời chỉ trích việc Mỹ đứng sau hậu thuẫn các hành động bạo lực ở thủ đô Caracas.

Sau khi âm mưu đảo chính của Guaido bị phe chính phủ trung thành với Tổng thống Maduro đánh bại, Ngoại trưởng Mike Pompeo lại ra tuyên bố khác úp mở về khả năng sử dụng vũ lực giúp Guaido lật đổ chính quyền Maduro.

"Tổng thống đã thể hiện rất kiên định. Chúng tôi sẽ thực hiện phương án quân sự nếu cần", ông Pompeo nói. "Chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ để tránh bạo lực. Chúng tôi nghiêng về phương án chuyển đổi chính phủ hòa bình hơn, song đó là khi Maduro rời ghế và một cuộc bầu cử mới được tổ chức".

Mỹ hiện dẫn đầu một loạt quốc gia hậu thuẫn lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng 1. Guaido hiện không được Liên hợp quốc cũng như các nước như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba công nhận.

Thái An