Vụ tai nạn xảy ra tại Căn cứ Không quân Shaw, Nam Carolina, Hoa Kỳ vào khoảng 23h30’ khuya ngày 30/6 giờ địa phương (10h30’ sáng 1/7 giờ Việt Nam).

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường lệ với một phi công trên máy bay.

Máy bay rơi đã tạo một đám cháy lớn trong đêm. Các video được đăng trực tuyến cho thấy, lực lượng cứu hộ khẩn cấp đang cố gắng dập lửa bằng vòi rồng trên đường băng.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dập tắt đám cháy sau khi máy bay rơi. Nguồn: F/Air Force amn. 

Tuyên bố từ căn cứ Không quân Shaw nói, phi công đã thiệt mạng. Đại tá Larry Sullivan, chỉ huy của Không đoàn tiêm kích số 20- Không quân Hoa Kỳ, trong một video, nói, tạm thời danh tính phí công chưa được tiết lộ.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được thông tin. Một hội đồng điều tra tai nạn đã bắt đầu tiến hành các hoạt động điều tra hiện trường.

Căn cứ Không quân Shaw có 3 phi đội Block 50 F-16CM, chuyên ngăn chặn/phá hủy hệ thống phòng không của đối phương, theo Thedrive.

leftcenterrightdel

Một chiếc F-16 Viper huấn luyện tại căn cứ không quân Shaw. Ảnh: Không quân Hoa Kỳ. 

Đây là vụ tai nạn mới nhất trong một loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng của máy bay phản lực Không quân Hoa Kỳ trong vài tháng qua.

Vào ngày 16/6, một chiếc F-15C từ RAF Lakenheath, Anh, đã rơi ở Biển Bắc, giết chết phi công.

Tiếp đến, ngày 19/5, một chiếc F-35 đã rơi tại Căn cứ không quân Eglin, Florida. Một ngày trước đó, chiến đấu cơ tàng hình F-22, cũng đã bị rơi ở phía bắc căn cứ Eglin. Cả phi công F-35 và F-22 đều phóng ghế thoát hiểm thành công. Đó là chưa kể những rủi ro lớn liên quan đến máy bay vận tải C-130H và một chiếc F-35A khác, xảy ra trong vòng 6 tuần qua.

Huy Anh