Hôm 23/9, truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ chính quyền Cộng hòa Donetsk (DPR) tự xưng (cùng với Luhansk (Lugansk), là hai tỉnh ly khai thân Nga ở Donbas, Đông Ukraine), cho biết, cuộc trưng cầu dân ý đã bắt đầu vào sáng cùng ngày.

“Hôm nay lúc 8h00 (12h giờ Việt Nam), quá trình tổ chức trưng cầu dân ý về việc Cộng hòa Donetsk gia nhập Nga với tư cách là một chủ thể đã bắt đầu. Việc bỏ phiếu diễn ra theo hình thức đã quy định trước đó trên toàn lãnh thổ DNR, do các nhà chức trách của nước cộng hòa kiểm soát.”, Chủ tịch Ủy ban bầu cử của DNR, Vladimir Vysotsky, cho biết.

leftcenterrightdel
 Các thành viên của Uỷ ban bầu cử Donetsk tập trung tại một điểm bỏ phiếu trước cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters/ Alexander Ermochenko.

Trong khi một thành viên của Ủy ban bầu cử Cộng hòa Lugansk tự xưng (LNR) thông báo, tất cả các lá phiếu đã được chuyển đến các điểm bỏ phiếu từ 8h sáng và bắt đầu hoạt động.

Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý ở Melitopol thuộc khu vực Zaporizhia (tiếng Nga là Zaporozhye), nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, cũng khởi động đồng bộ vào 8h sáng.

leftcenterrightdel
 Một điểm bỏ phiếu ở Donetsk. Ảnh: Sputnik / RIA Novosti.

Có 450 điểm bỏ phiếu sẽ được thiết lập trên khắp DPR và 200 điểm khác được thiết lập cho những người di tản sang Nga. Con số này ở LPR là 461 và 201, ở Zaporizhia là 394 điểm nội vùng và 58 điểm khác ở Nga, LPR, DPR và Vùng Kherson.

Cư dân của Vùng Kherson sẽ bỏ phiếu ở 198 điểm trong toàn vùng, hoặc bỏ phiếu ở Crimea và một số thành phố của Nga, bao gồm cả Moscow.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Ủy ban bầu cử Cộng hòa Donetsk tự xưng Vladimir Vysotsky thăm một điểm bỏ phiếu ngày 22/9, trước cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters / Alexander Ermochenko.

Ủy ban bầu cử Kherson dự kiến sẽ có khoảng 750.000 người tham gia bỏ phiếu, ở Zaporizhia cũng có khoảng 750.000 cử tri đã đăng ký bỏ phiếu; trong khi DPR đã in khoảng 1,5 triệu lá phiếu cho cư dân của mình.

Trên lá phiếu thăm dò, cư dân của DPR và LPR sẽ được hỏi có “ủng hộ việc nước cộng hòa của mình gia nhập Nga với tư cách là một chủ thể liên bang hay không?”.

leftcenterrightdel
 Sáng 23/9, các điểm bỏ phiếu ở 4 tỉnh miền Đông Ukraine do các lực lượng Nga kiểm soát đã bắt đầu đồng loạt khởi động. Ảnh: Yegor Aleyev / TASS.

Cư dân của Zaporizhia và Kherson sẽ được hỏi có “ủng hộ việc khu vực ly khai khỏi Ukraine, hình thành một quốc gia độc lập và sau đó gia nhập Nga với tư cách là một chủ thể liên bang hay không?”.

Ở DPR và LPR, nơi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức duy nhất của chính quyền ly khai, các lá phiếu sẽ được in bằng tiếng Nga. Ở vùng Zaporizhia và Kherson, câu hỏi sử dụng song ngữ tiếng Ukraine và tiếng Nga.

Cả bốn khu vực đều tuyên bố cam kết tối đa hóa “tính minh bạch và hợp pháp”. Theo TASS, cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý có sự “giám sát” của các quan sát viên nước ngoài, bao gồm các thành viên đến từ Duma Quốc gia (Hạ viện Nga).

leftcenterrightdel
 Lực lượng vũ trang canh gác tại tất cả các điểm bỏ phiếu. Ảnh: Reuters / Alexander Ermochenko.

Để đảm bảo các cuộc bỏ phiếu diễn ra an toàn, hiệu quả, các biện pháp an ninh tại 4 khu vực kể trên đã được tăng cường với sự tham gia của các lực lượng phòng không và vũ khí hạng nặng và sự hỗ trợ của quân đội Nga.

Các điểm bỏ phiếu sẽ do cảnh sát và Vệ binh Quốc gia Nga canh gác.

Trước cuộc bỏ phiếu, tất cả các điểm bỏ phiếu đã được kiểm tra bởi các đơn vị chó nghiệp vụ và đội chống bom.

Văn Phong/TASS, Sputnik