Ngày 20/9, hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn phát biểu của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tại hai nước cộng hòa (tự xưng) Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) ở Đông Ukraine, về việc gia nhập Nga.

“Các cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass có tầm quan trọng lớn không chỉ đối với việc bảo vệ có hệ thống các cư dân của LPR và DPR, cũng như những cư dân sống ở các vùng lãnh thổ được giải phóng khác ở miền Đông Ukraine, mà còn để khôi phục công lý lịch sử.”, ông Medvedev viết trong kênh Telegram hôm 20/9.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng nhấn mạnh, sau khi DPR và LPR gia nhập Nga, cho phép Moscow sử dụng mọi biện pháp, bao gồm vũ lực để tự vệ, khi lãnh thổ bị xâm phạm.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev. Ảnh: Sergei Vedyashkin / Moskva News Agency.

Chính trị gia Nga lưu ý, không một nhà lãnh đạo tương lai nào của Nga có thể đảo ngược quyết định về việc các nước cộng hòa ở Donbass (tiếng Ukraine Donbas) gia nhập Nga.

“Đó là lý do tại sao Kyiv và phương Tây rất sợ những cuộc trưng cầu dân ý này. Đó là lý do tại sao chúng (các cuộc trưng cầu dân ý) cần được tiến hành.”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Phát biểu của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga được đưa ra sau khi những người đứng đầu Phòng Công cộng DPR và LPR (hai nước cộng hòa tự xưng ở Đông Ukraine đã được Moscow công nhận nền độc lập vào tháng 2-PV), kêu gọi chính quyền ly khai tổ chức trưng cầu dân ý lập tức để gia nhập Nga.

Văn Phong/Sputnik