Một cuộc trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần của Nga có thể được tổ chức tại Cộng hòa Lugansk (LPR) trong tương lai gần, người đứng đầu LPR Leonid Pasechnik nói với truyền thông hôm 27/3.

"Tôi nghĩ trong tương lai gần, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trên lãnh thổ của nước cộng hòa, nơi mọi người sẽ thực hiện quyền hiến định của mình và bày tỏ ý kiến về việc gia nhập Nga. Tôi chắc chắn đó là điều sẽ phải diễn ra.", ông Pasechnik cho biết.

Phản ứng trước động thái trên, cùng ngày, Ukraine cho biết, Nga tổ chức trưng cầu dân ý trên lãnh thổ Ukraine sẽ không có cơ sở pháp lý và sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

leftcenterrightdel
Người đứng đầu Cộng hòa Lugansk tự xưng, Leonid Pasechnik. Ảnh: Alexei Nikolsky / TASS.

"Tất cả các cuộc trưng cầu dân ý ‘giả’ tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời đều không có hiệu lực và sẽ không có giá trị pháp lý.", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko nói với Reuters.

Donetsk và Lugansk là 2 tỉnh ở Donbas, miền đông Ukraine. Sau cuộc đảo chính ở Kyiv năm 2014, chính quyền Donetsk và Lugansk từ chối công nhận chính phủ mới của Ukraine và tuyên bố độc lập. Đáp lại, Kyiv đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại 2 nước cộng hòa tự xưng. Cuộc chiến đã khiến hàng chục ngàn người trong khu vực thiệt mạng.

Xung đột ở Donbas tái bùng phát vào ngày 17/2.

 Ngày 21/2, hai ngày trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của hai nước cộng hòa tự xưng. Các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và tương trợ sau đó cũng đã được Nga ký kết với hai nước cộng hòa này.

Văn Phong/TASS, Reuters