Trong một thông cáo hôm 23/2, Hội đồng châu Âu cho biết, đã thông qua gói trừng phạt để đáp trả việc Nga công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở đông Ukraine và gửi quân vào khu vực này.

Thông cáo cho biết, EU mở rộng các biện pháp hạn chế đối với tất cả 351 thành viên của Duma Quốc gia Nga, những người đã bỏ phiếu vào ngày 15/2 ủng hộ kêu gọi Tổng thống Putin công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk.

EU cũng áp đặt các biện pháp hạn chế đối với 27 cá nhân và thực thể khác, được coi là thân cận với Tổng thống Nga Putin, gồm các thành viên của chính phủ, quan chức quân đội cấp cao.., những người được coi "đã đóng vai trò phá hoại hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine"; ra quyết định hoặc tham gia vào các quyết định bất hợp pháp; có vai trò trong các hành động gây mất ổn định và các cá nhân chịu trách nhiệm dẫn đầu một cuộc chiến thông tin chống lại Ukraine,...

Trong danh sách còn có các ngân hàng và doanh nhân/nhà tài phiệt, được cho đã hỗ trợ tài chính hoặc vật chất cho các hoạt động của Nga tại lãnh thổ của Donetsk và Luhansk.

Theo thông cáo, có 555 cá nhân và 52 thực thể Nga chịu sự điều chỉnh của các lệnh trừng phạt của EU.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, Tổng biên tập Sputnik và RT Margarita Simonyan,.. nằm trong danh sách trừng phạt.

leftcenterrightdel
Hội đồng châu Âu. Nguồn: coe.nint 

EU tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu "có trách nhiệm tích cực hỗ trợ các hành động và thực hiện các chính sách làm suy yếu hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine".

Trong khi Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí đồng thời là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, bị coi là "nhân vật trung tâm của tuyên truyền nhà nước". EU cũng cáo buộc bà Zakharova "thúc đẩy việc triển khai quân đội Nga ở Ukraine."

EU đã cáo buộc Tổng biên tập Sputnik và RT Simonyan thể hiện "thái độ tích cực đối với việc sáp nhập Crimea và các hành động của phe ly khai ở Donbass", thông qua MIA Rossiya Segodnya và RT.

"Bà ấy ủng hộ các hành động và chính sách làm suy yếu sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine.", EU cho biết.

Các biện pháp hạn chế bao gồm đóng băng tài sản, ngăn cản những người trong danh sách nhập cảnh hoặc quá cảnh qua lãnh thổ EU.

Các biện pháp trừng phạt cũng cấm các công dân và tổ chức EU chuyển tiền cho các cá nhân và thực thể trong danh sách.

EU đã cấm một số giao dịch với chứng khoán của Chính phủ Nga và Ngân hàng Trung ương Nga ban hành sau ngày 9/3. Lệnh trừng phạt được đưa ra nhằm hạn chế khả năng của Nga thâm nhập vào thị trường vốn và tài chính của EU.

Các biện pháp trừng phạt cũng mở rộng đối với các giao dịch kinh doanh và kinh tế tại các khu vực không do Ukraine kiểm soát ở Donbass.

Văn Phong/Sputnik, EU