Hàng loạt biện pháp trừng phạt mới chống Nga

Hôm 15/4, Tổng thống Mỹ Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, trong đó, Washington cấm các tổ chức tài chính Mỹ mua trái phiếu chính phủ Nga trong đợt chào bán đầu tiên sau ngày 14/6. Bộ Tài chính Mỹ còn đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại 16 tổ chức và 16 cá nhân bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tin đồn Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ngoài ra, các hạn chế đã được đặt ra đối với năm cá nhân và ba pháp nhân liên quan đến Crimea, bao gồm cả các quan chức của lãnh thổ này, theo TASS.

Ngoài ra, Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Washington DC, trong đó, theo các quan chức Mỹ, có đại diện của tình báo Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov trước đó cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả theo nguyên tắc “có đi có lại” trong quan hệ với Washington. Ông Peskov lưu ý, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ không là điều kiện tốt cho việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Putin và Biden mà Washington vừa đề xuất.

leftcenterrightdel
Trước khi áp đặt lệnh trừng phạt, Nhà trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố tình huống khẩn cấp trong lĩnh vực an ninh quốc gia liên quan đến hành động của Nga. Ảnh: whitehouse.gov 

Trước đó cùng ngày Nhà trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố tình huống khẩn cấp trong lĩnh vực an ninh quốc gia liên quan đến hành động của Nga, cơ sở để áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, các biện pháp trừng phạt của Washington không đáp ứng lợi ích của người dân hai nước. Sự đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được Nga xem xét quyết định và sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Để giữ thế thượng phong!?

Ông Lev Sokolschik, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu tổng hợp các vấn đề châu Âu và quốc tế thuộc Đại học nghiên cứu nhà nước HSE của Nga, cho rằng, Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga nhằm giữ thế thượng phong khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Biden.

leftcenterrightdel
Trong đợt trừng phạt mới chống Moscow, Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Washington DC. Ảnh: Wikipedia. 

Nhận xét về chính sách của Mỹ đối với Nga liên quan đến việc Washington đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga, hôm 15/4, ông Biden nói: “Khi tôi nói chuyện với Tổng thống Putin, tôi bày tỏ tin tưởng rằng giao tiếp trực tiếp giữa hai chúng tôi là điều cần thiết để tiến tới một mối quan hệ hiệu quả hơn. Ông ấy đồng ý về điểm đó. Vì vậy, tôi đã đề xuất rằng, chúng tôi gặp nhau trực tiếp vào mùa hè này ở châu Âu trong một hội nghị thượng đỉnh nhằm giải quyết một loạt các vấn đề mà cả hai quốc gia đang phải đối mặt”.

Tổng thống Mỹ cũng đề xuất khởi động một cuộc đối thoại về các vấn đề ổn định chiến lược trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh với Nga.  “Nếu hội nghị thượng đỉnh đó diễn ra và tôi tin rằng điều đó sẽ xảy ra, Hoa Kỳ và Nga có thể khởi động một cuộc đối thoại ổn định chiến lược để theo đuổi hợp tác trong kiểm soát vũ khí và an ninh... Chúng ta có thể giải quyết những thách thức toàn cầu quan trọng đòi hỏi Nga và Mỹ phải làm việc cùng nhau, bao gồm cả việc kiềm chế các mối đe dọa hạt nhân.., chấm dứt đại dịch COVID-19 trên toàn cầu và đối phó với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.", ông Biden nhấn mạnh.

Huy Anh/TASS, Sputnik