Chính phủ Anh hôm 26/4 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 14 công dân Nga theo một đạo luật mới mang tên Magnitsky.

Đạo luật Magnitsky mới của Anh, tương tự một đạo luật cùng tên ở Hoa Kỳ, được đặt theo tên của Sergei Magnitsky, luật sư điều hành văn phòng Moskva của Công ty luật và kiểm toán Firestone Duncan, đồng thời là cố vấn cho Quỹ đầu tư Hermitage Capital ở Anh, đã bị bắt và sau đó chết trong nhà tù ở Nga sau khi tố cáo mạng lưới tham nhũng thuế trong giới chức Nga.

Luật mới cho phép Chính phủ Anh có quyền trừng phạt những người mà họ cho là có liên quan đến những vi phạm nhân quyền và tham nhũng nghiêm trọng ở nước ngoài. 

leftcenterrightdel
Luật sư Sergei Magnitsky. Ảnh: Reddit. 

Theo luật, tài sản của người trong danh sách trừng phạt bị đóng băng và họ bị cấm nhập cảnh vào Vương quốc Anh.

14 công dân Nga bị nhắm mục tiêu bị cáo buộc có liên quan đến cái mà chính phủ Anh mô tả là một vụ gian lận thuế trị giá 230 triệu đô la liên quan đến mạng lưới tham nhũng của giới chức Nga, vụ việc được luật sư Magnitsky phanh phui. Một trong số các công dân Nga bị trừng phạt được xác định là Dmitry Klyuev, từng là chủ sở hữu một ngân hàng của Nga.

Các biện pháp trừng phạt cũng được đưa ra đối với ba người bị cáo buộc tham nhũng ở Honduras, Nicaragua và Guatemala, bao gồm việc tạo điều kiện cho hối lộ để hỗ trợ một băng nhóm buôn ma túy lớn.

Huy Anh/Reuters