Nhiều người đã gọi vui Cecil Hotel là khách sạn đen đủi nhất thế giới vì kể từ khi mở cửa vào năm 1927 đến nay, khách sạn nay luôn bị những kẻ sát nhân hàng loạt, người muốn tự tử tìm đến thuê phòng, vụ án Elisa Lam là một ví dụ.

leftcenterrightdel
 Richard Ramirez (giơ tay) kẻ bị buộc tội sát hại 38 người đầu những năm 1980. Nạn nhân của hắn có nhiều người là khách của khách sạn Cecil.

Elisa Lam là một nữ sinh viên người Canada 21 tuổi và đang theo học tại Vancouver.Vào tháng 1/2013, cô đã quyết định một mình đi du lịch đến nhiều thành phố ở bờ biển phía Tây nước Mỹ. Cô khởi hành chuyến du lịch của mình từ San Diego. Ngày 26/1/2013, Elisa tới Los Angeles và thuê phòng nghỉ tại khách sạn Cecil. Cô đã dành thời gian 5 ngày để tham quan những thành phố. Nhưng trước khi kịp khởi hành tới địa điểm tiếp theo, Elisa đã mất tích. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã trích xuất tất cả camera trong khách sạn, họ phát hiện một đoạn video được lấy từ thang máy.

Theo như nội dung đoạn clip tái hiện, Lam đã vào trong thang máy, sau đó cô đã làm một số hành động rất thất thường. Đoạn phim đã được lan truyền trên báo chí và mạng xã hội. Ngày 19/2/2013, thi thể của Lam đã được tìm thấy bên trong bồn nước trên tầng thượng của khách sạn. Nguyên nhân tử vong sau đó được xác định là do đuối nước.

leftcenterrightdel
 Nạn nhân Elisa Lam.

Tuy nhiên, gần 10 năm đã trôi qua, nhưng Cảnh sát vẫn chưa thể xác định vì sao Lam lại ở đó, đây là một tai nạn, một hành động tự sát, hay là bị ai đó hãm hại? Câu chuyện bí ẩn này đã trở thành chủ đề của một bộ phim tài liệu năm 2021, Crime Scene: The Vanishing at the Cecil Hotel.

Elisa Lam sinh ngày 30/4/1991 tại Trung Quốc. Gia đình cô đã di cư từ Trung Quốc đến Canada, tại đây họ mở một nhà hàng ở Burnaby, British Columbia.

Ngày 26/1/2013, Lam nhận phòng khách sạn Cecil, nằm ở trung tâm thành phố Los Angeles gần Skid Row. Trong thời gian ở lại, cô đã được chuyển từ phòng chung sang phòng riêng do việc có hành vi khá bất thường. Lam được nhìn thấy lần cuối trong khách sạn vào ngày 31/1.

leftcenterrightdel
 Khách sạn Cecil và nạn nhân Elisa Lam.

Cha mẹ của cô, ông David và bà Yinna Lam đã báo cảnh sát về sự mất tích của Lam. Những vật dụng cô mang theo bao gồm một chiếc ví, giấy tờ tùy thân. Một bản tin của cảnh sát Los Angeles về vụ mất tích của Lam đề cập rằng cô ấy nói tiếng Anh và tiếng Quảng Đông, di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, có thể bị trầm cảm nhẹ và đã đến Santa Cruz, California.

Trên video được cảnh sát công bố, thời điểm trước khi tử vong, Lam mặc một chiếc áo hoodie màu đỏ. Trong thang máy của khách sạn, cô đã có một số hành động khá kỳ quặc, như: bấm nhiều nút tầng khác nhau, nhìn ra khỏi thang máy, lùi vào một góc như thể có ai đã bước vào, sau đó cô bước ra ngoài thang máy và vẫy tay như đang chào (mặc dù đoạn video không ghi lại bất cứ ai trong thang máy ngoài cô vào lúc đó).

Đoạn video đã được lan truyền trên báo chí, mạng xã hội làm nóng những sự tranh cãi và giải thích về vụ việc. Một giả thuyết cho rằng Lam đang chơi một trò chơi tâm linh được gọi là trò chơi thang máy, cụ thể người chơi sẽ phải bấm các nút tầng thang máy theo một thứ tự cụ thể, nếu thành công được cho là sẽ mở ra một cánh cổng dẫn đến một chiều không gian khác!?.

Trước khi thi thể Lam được tìm thấy, một số du khách ở khách sạn phàn nàn về việc áp lực nước trong nhà vệ sinh thấp. Ngày 19/2/2013, một công nhân bảo trì đã nhìn vào một trong bốn bể nước dài 4x8m trên mái của khách sạn một xác chết, sau đã được xác định là Lam.

Người công nhân sau đó cho biết, "Tôi nhận thấy cửa sập của bể nước chính đã mở và nhìn vào bên trong thì thấy một phụ nữ châu Á đang nằm ngửa mặt trong nước." Trước đó, tầng thượng của khách sạn đã được khám xét với sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ. Tuy nhiên, đã không ai tiến hành kiểm tra bên trong các két nước.

leftcenterrightdel
 Hành động bất thường của Elisa Lam trong thang máy.

Cuộc điều tra về cái chết của cô gái 22 tuổi được tiếp tục sau khi phát hiện ra thi thể của cô. Các nhân viên khách sạn được cho là bị hạn chế ra vào tầng thượng. Một cầu thang bên trong dẫn lên tầng thượng có một cánh cửa khóa được trang bị một chuông báo động, đồng nghĩa với việc nếu có bất cứ ai mở cửa chuông sẽ reo lên và các nhân viên khách sạn sẽ phát hiện ngay lập tức. Nhưng bên cạnh đó cũng có 3 cửa thoát hiểm dẫn lên tầng thượng mà ngoài các nhân viên thì không hề biết (?).

Khám nghiệm tử thi, Cảnh sát xác định Lam đã chết đuối do tai nạn. Không có dấu hiệu của chấn thương thể chất trên cơ thể cô ấy, không có loại chất độc nào được phát hiện trong quá trình khám nghiệm. Trong báo cáo kết quả khám nghiệm có đề cập đến chứng rối loạn lưỡng cực của Lam cũng là một đầu mối quan trọng dẫn đến cái chết của cô.

Sau cái chết của con gái, cha mẹ Lam đã đâm đơn kiện đến khách sạn, nhưng vụ kiện đã bị bác bỏ vào năm 2015. Cảnh sát thụ lý vụ việc nêu quan điểm: "Theo tôi, cô ấy bằng cách nào đó đã tình cờ tìm được đường lên tầng thượng khách sạn, sau đó rơi vào bể nước", thám tử Wallace Tennelle nói. Tuy nghe có vẻ khó tin, nhưng đó là giả thuyết hợp lí nhất có thể đưa ra dựa trên hiện trường vụ án. Vị thám tử cũng nói thêm "Tôi đã cố gắng điều tra xem liệu có phải ai đó đã ném cô ấy vào đó, nhưng thực sự rất khó để bất cứ ai có thể làm như thế mà không để lại dấu vết gì. Vì vậy, tình huống duy nhất có thể xảy ra là cô ấy đã tự mình leo lên. "

leftcenterrightdel
 Khách sạn Cecil  trở thành nguồn cảm hứng của nhiều bộ phim hành động, kinh dị.

Đến đây vụ án có thể đã khép lại, nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi được đặt ra, đặc biệt là ở cách mà Lam tử vong. Nếu Lam thực sự đã tự nhảy xuống bể nước, kể cả cố ý hay tai nạn, cô cần phải đi lên được tầng thượng khách sạn mà không bị phát hiện, qua cánh cửa có khóa và báo động hoặc qua lối thoát hiểm cứu hỏa ở bên hông tòa nhà. Tiếp theo, cô ấy sẽ trèo lên bục bể nước và leo lên một cái thang cao 3m ở bên cạnh bể. Sau đó, cô ấy sẽ phải mở một cái nắp thùng nước rất nặng trước khi vào trong.

Bí ẩn hơn, thi thể của Lam được phát hiện trong tình trạng khỏa thân.

leftcenterrightdel
 Bồn chứa nước nơi tìm thấy thi thể Elisa Lam.
Khai trương năm 1927, khách sạn Cecil địa chỉ tại 640 Main Street, Los Angeles, Mỹ từng là địa chỉ đỏ thu hút nhiều du khách đến đặt phòng, sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, không hiểu vì điều gì mà xuyên suốt lịch sử của mình, đã có nhiều vụ án mạng, tự tử xảy ra tại nơi đây. Cái chết của Elisa Lam - vụ án bí ẩn nhất nhì thế kỷ 21 từng làm chấn động dư luận cũng xảy ra tại Cecil. Quá khứ "đẫm máu" của khách sạn này đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều bộ phim, nổi bật nhất là series phim American Horro Story (tạm dịch: ); Hiện trường vụ án: Vụ mất tích tại khách sạn Cecil của Netflix.

Hùng Nam/Biography