Hôm 28/6, Josef S. 101 tuổi, cựu thành viên lực lượng bán vũ trang của Phát xít Đức, cựu lính gác tại trại tập trung Sachsenhausen, thành phố Oranienburg, phía bắc Berlin, đã bị tòa án Neuruppin, bang Brandenburg, Đức kết án 5 năm tù do liên can đến việc sát hại 3.518 người trong cuộc thảm sát Holocaust lịch sử.

Phiên tòa xét xử Josef S., bị cáo không được nêu tên đầy đủ, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái với cáo buộc hỗ trợ và tiếp tay cho việc giết các tù nhân tại trại tập trung Sachsenhausen từ tháng 1/1942 đến tháng 2/1945, theo văn phòng công tố viên ở Neuruppin, bang Brandenburg.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Josef S. che mặt khi ngồi tại phòng xử án. Ảnh: AP / Michele Tantussi.

"Phán quyết là một khoản đền bù muộn cho thân nhân của những nạn nhân bị giết hại.”, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban quốc tế về trại tập trung Auschwitz, Christoph Heubner, nói, mặc dù tỏ ra chưa hài lòng về mức án được phán quyết.

Theo luật của Đức, những người bị kết tội giết người có khung hình phạt từ 3- 15 năm tù.

Người phát ngôn của tòa án Iris le Claire nói, việc xét xử là một quá trình phức tạp và kéo dài do bị cáo đã cao tuổi và sự việc xảy ra quá lâu.

leftcenterrightdel
 Khoảng 100.000 tù nhân được cho là đã chết tại trại tập trung Sachsenhausen. Ảnh: Ullstein Bild/Getty.

Cựu lính gác Đức Quốc xã bị cáo buộc liên quan đến vụ bắn chết các tù nhân chiến tranh của Liên Xô vào năm 1942, hỗ trợ và tiếp tay cho việc sát hại các tù nhân bằng cách sử dụng khí độc, xả súng và duy trì các điều kiện khắc nghiệt trong trại.

Trại Sachsenhausen hoạt động vào năm 1936. Trong số khoảng 200.000 tù nhân đã bị giam giữ tại đây, khoảng 100.000 người được cho là đã chết.

Ước tính có khoảng 6 triệu người Do Thái đã bị giết trong các trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến hai, chưa kể hàng trăm nghìn nạn nhân khác là người Roma, tù nhân chính trị, người đồng tính luyến ái và người khuyết tật.

Văn Phong/CNN, AP