Ngày 1/7/2022, Ruja Ignatova được đưa vào danh sách 10 phạm nhân bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI). Phần thưởng cho bất cứ ai tìm ra tung tích của Ruja lên đến 100.000 USD (khoảng gần 2,4 tỉ VNĐ).

"Ignatova bị phát lệnh truy nã do bị cáo buộc có liên quan đến một tổ chức lừa đảo quy mô lớn liên quan đến tiền điện tử. " FBI cho biết.

Là một công dân Đức định cư ở Bulgaria, Ignatova đã ra mắt OneCoin vào năm 2014, với mục đích vượt qua bitcoin, trở thành loại tiền ảo hàng đầu thế giới. OneCoin được phát triển toàn cầu và có hơn 3 triệu thành viên trên toàn thế giới vào cuối năm 2016.

Nhưng không giống như bitcoin hoặc các loại tiền kỹ thuật số khác, OneCoin không được hỗ trợ bởi bất kỳ một công nghệ blockchain bảo mật nào. Thay vào đó, trụ sở OneCoin Ltd. tại Bulgaria tuyên bố rằng họ có một "blockchain riêng tư", theo FBI.

Tuy nhiên, OneCoin sau đó được phát hiện là giả, không có giá trị thực và không thể sử dụng với bất kì mục đích nào liên quan đến mua bán.

leftcenterrightdel
 Ruja Ignatova đang bị FBI truy lùng với số tiền thưởng lên đến 100.000USD.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ cho rằng đây là một trong những kế hoạch lừa đảo lớn nhất trong lịch sử và cho rằng Ignatova là kẻ chủ mưu đằng sau toàn bộ vụ việc. Theo họ, nó hoạt động như một mạng lưới thị trường đa cấp và một chương trình Ponzi, nơi các nhà đầu tư ban đầu được khuyến khích tuyển dụng những người khác và sau đó thanh toán bằng biên lai từ các nhà đầu tư sau.

Quay lại với Ignatova, cô đã biến mất vào năm 2017 khi nghi ngờ rằng các điều tra viên Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc giám định sâu hơn vào OneCoin.

FBI cho biết: “Các điều tra viên tin rằng có thể ai đó đã cung cấp thông tin cho Ignatova về việc cô đang bị nghi ngờ và theo dõi.”,  "Nghi phạm đã đi từ Sofia (Bulgaria) đến Athens (Hy Lạp) vào ngày 25/10/2017, và đã không được nhìn thấy cô ta kể từ đó."

leftcenterrightdel
 Ruja Ignatova. Ảnh FBI

Cho đến năm 2019, tòa án Mỹ đã cáo buộc Ruja Ignatova tội gian lận chuyển khoản, âm mưu rửa tiền và gian lận chứng khoán.

Các đồng phạm của Ignatova, bao gồm những người cộng tác với cô, trong đó có người đồng sáng lập của OneCoin, Sebastian Greenwood, hiện đã bị bắt giữ. Greenwood đã bị giam giữ ở Thái Lan vào năm 2018 và sau đó được dẫn độ sang Hoa Kỳ, hiện vẫn đang ở trong tù chờ ngày xét xử. Bên cạnh đó, em trai của Ruja Ignatova là Konstantin Ignatova đã bị bắt giữ vào tháng 3/2019 tại Los Angeles do có liên quan đến vụ lừa đảo của chị gái. Trong lúc lấy lời khai, Konstantin đã nhận tội gian lận chứng khoán và các cáo buộc rửa tiền khác.

Mark Scott, cựu luật sư của OneCoin, đã bị kết án vào tháng 11/2019 vì rửa 400 triệu USD cho tập đoàn bằng cách sử dụng mạng lưới các công ty vỏ bọc, tài khoản ngân hàng nước ngoài và quỹ đầu tư. Một đồng phạm khác, David Pike, cũng đã nhận tội lừa đảo ngân hàng và được hưởng 2 năm tù treo vào tháng 3/2022.

Được biết, Ruja Ignatova hiện được xem là tội phạm giàu nhất thế giới khi nắm trong tay hơn 230.000 BTC trị giá hiện tại khoảng 6 tỉ USD.

Hùng Nam/dw.com