Trong vụ thử tên lửa được tiến hành vào ngày 1/4, một tên lửa có đầu đạn trơ đã bắn trúng mục tiêu nổi ở khoảng cách 75 km. Chú thích video nói, vụ bắn thử diễn ra tại khu thử nghiệm nhà nước của Lực lượng Vũ trang Ukraine "Alibey" ở khu vực Odessa, hãng tin RIA cho biết.

Hình ảnh cho thấy cách tên lửa được phóng đi từ bệ phóng di động mặt đất lắp trên xe tải, phá hủy mục tiêu dưới dạng lưới trên một con tàu.

leftcenterrightdel
Tên lửa được bắn đi từ bệ phóng di động mặt đất. Ảnh cắt từ video, nguồn: RIA.

Ukraine trước đây đã tiến hành bắn tên lửa ở khu vực Odessa. Đặc biệt, vào tháng 8/2019, hệ thống tên lửa Alder-M đã được thử nghiệm tại đây.

leftcenterrightdel
Vụ thử tên lửa được công bố trên YouTube. Nguồn: RIA. 

Tên lửa RK-360MC, được cho là phát triển trên cơ sở tên lửa X-35 cũ của Liên Xô, có đầu đạn nặng 150 kg, tầm bắn lên tới 280 km và tốc độ khoảng 900 km mỗi giờ.

Vào tháng 7 năm ngoái, cựu thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksandr Turchynov nói, những tên lửa này được cho là có khả năng phá hủy Cầu Crimean trong vài phút. Đáp lại, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vladimir Zhirinovsky cảnh báo, theo kịch bản như vậy, Ukraine sẽ không còn tồn tại như một quốc gia.

Huy Anh