Dự án được thực hiện bởi các nhà khoa học hàng đầu thuộc các trường đại học danh tiếng như Harvard và Rochester. Bằng việc áp dụng kỹ thuật tín hiệu - được gọi là techno signatures sẽ cho phép các nhà nghiên cứu phát hiện ra dấu hiệu của sự sống ngoài Trái Đất.

Cuộc nghiên cứu đánh dấu mốc lần đầu tiên trong 3 thập kỷ, NASA dành khoản tiền đầu tư lớn trong việc tìm kiếm các vật thể và sinh vật ngoài vũ trụ, cũng là lần đầu tiên áp dụng phương pháp mới mà không phải bằng việc dò sóng âm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự sống ngoài vũ trụ có môi trường và hình dạng rất khác so với bất kỳ sinh vật nào có trên trên trái đất. Họ cũng hy vọng rằng có thể tìm ra các dấu hiệu của người ngoài hành tinh ở đâu đó trong thiên hà.

Giáo sư khoa học Avi Loeb tại trường đại học Harvard phát biểu rằng: “Chúng tôi mong muốn tìm được các dấu hiệu của sự sống ngoài kia, đó có thể là sự ô nhiễm không khí, ánh sáng từ các thành phố, các mảnh quang điện như tấm pin mặt trời hoặc vệ tinh lạ”.

Các phi hành gia cũng bày tỏ hy vọng rằng dự án lần này sẽ có cơ hội thành công cao hơn so với quá khứ bởi vì loài người đã có một bước tiến lớn trong việc nghiên cứu và tìm hiểu về vũ trụ.

Dự án lần này cũng đối mặt với không ít những thử thách khó khăn, ví dụ như hành tinh nào hay các ngôi sao nào sẽ được chọn để đặt máy quan sát. “Tuy vậy, chúng tôi đã tìm ra quyết định và rất tin tưởng vào cuộc nghiên cứu lần này”, giáo sư vật lý Adam Frank thuộc trường đại học Rochester nói. Nhóm nghiên cứu đã khoanh vùng hàng trăm hành tinh - nơi được tin rằng sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển sự sống.

Quyết định ban đầu được đưa ra rằng đội nghiên cứu sẽ xác định 2 dấu hiệu tiên phong đầu tiên là các tấm quang năng và những chất gây ô nhiễm. Các nhà khoa học tin rằng đó là những dấu hiệu cơ bản cho sự phát triển của một nền văn minh, cũng giống như cách mà loài người đang thay đổi Trái Đất.

Ngôi sao gần Trái Đất nhất - Proxima Centauri được cho là hành tinh có điều kiện để tồn tại sự sống. Vì vậy, nếu có bất kỳ sự sống nào tồn tại, nhất định phải có dấu hiệu của những tấm điện năng để chuyển hóa năng lượng mặt trời phục vụ việc chiếu sáng và sưởi ấm.

Tương tự như vậy, việc phát hiện các chất gây ô nhiễm trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở bất cứ hành tinh nào là điều không thể tránh khỏi. Chỉ cần xác định các hợp chất hóa học không có nguồn gốc từ tự nhiên, đó có thể là dấu hiệu của sự sống ngoài thiên hà mà chúng ta đang tìm kiếm.

Vũ Hà Dương