Một sự đảo ngược cực đột ngột giữa Bắc và Nam Cực sắp xảy ra trên Trái đất, đi kèm là sự suy yếu của từ trường trong các phần của địa cầu chắc chắn sẽ gây nên những thay đổi về cách Trái đất sẽ được bảo vệ khỏi bức xạ cực tím có hại, Sputnik dẫn phát biểu của các nhà khoa học trên News18.

Các nhà khoa học đã đưa ra những suy đoán, trong đó, vệ tinh được cho là không hoạt động, dẫn đến sự gián đoạn lớn đối với các hệ thống truyền thông toàn cầu, bao gồm cả mạng viễn thông và kết nối Internet.

Các nhà khoa học cho biết, tàu vũ trụ bay qua một khu vực có lực từ bị suy giảm, từ chỗ Bắc Cực và Nam Cực được thiết lập để đổi chỗ, có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề kỹ thuật.

leftcenterrightdel
 Cực từ Trái đất đang đảo ngược giữa Bắc và Nam Cực. Nguồn: Science Channel.

Theo Mike Hapgood, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu các cơn bão địa từ, trong đó có cơn bão mặt trời năm 1921, một sự kiện địa từ mạnh mẽ sẽ phá vỡ hầu hết các sáng kiến công nghệ mà con người người đang khai thác.

"Điều này có thể bao gồm mất điện trong khu vực, thay đổi sâu sắc về quỹ đạo vệ tinh và mất các công nghệ dựa trên radio như GPS. Sự gián đoạn của GPS có thể tác động đáng kể đến các dịch vụ hậu cần và khẩn cấp.", ông nói trong một tuyên bố, theo SpaceWeather.com.

Mặc dù sự đảo ngược từ trường thường không xảy ra trong một đêm, nhưng những nó vẫn đặt ra những lo ngại trong việc việc làm thế nào để tránh hậu quả nghiêm trọng, hoặc ít nhất, kịp thời khắc phục những tác động này.

leftcenterrightdel
Từ trường, tấm khiên bảo vệ Trái đất đang suy giảm. Nguồn: evolutionaryleaps. 

Trong một tuyên bố gần đây, Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) đã cảnh báo về sự suy yếu của từ trường quan trọng của Trái đất, được tạo ra bởi sắt lỏng quá nóng hàng trăm km bên dưới bề mặt hành tinh. Theo ESA, trong 200 năm qua, từ trường Trái đất đã mất 9% sức mạnh.

Năm 1958, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự bất thường của Nam Đại Tây Dương, một khu vực nằm giữa châu Phi và Nam Mỹ nơi từ trường đã bị suy yếu nhiều nhất. Theo nghiên cứu mới nhất của ESA, lĩnh vực này đã được mở rộng và di chuyển về phía tây với tốc độ khoảng 12 dặm (20 km) mỗi năm.

Một giả thuyết có thể giải thích hành vi kỳ lạ của từ trường là một sự đảo ngược của Bắc Cực và Nam Cực, một quá trình trong đó các cực chuyển đổi vị trí. Nó đã xảy ra nhiều lần trong suốt lịch sử - khoảng 250.000 năm một lần.

Tuy nhiên, theo ESA, tình huống hầu như không gây nguy hiểm trực tiếp cho nhân loại, ngoại trừ các trục trặc kỹ thuật kể trên.

Huy Anh