Tàu quỹ đạo trinh sát Mặt Trăng (LRO) của NASA đã phát hiện các dấu hiệu của oxit sắt và titan hiện diện bên dưới bề mặt của Mặt Trăng trong thời gian gần đây. Phát hiện này có thể đưa con người tin tưởng vào một giả thuyết liên quan đến sự xuất hiện của Mặt Trăng, đó là kết quả của một thế giới có kích thước bằng Sao Hỏa va chạm với Trái Đất hằng tỉ năm trước và nổ tung “một phần của Trái Đất nguyên sinh” vào không gian, các mảnh vỡ trong vụ va chạm dẫn đến sự ra đời của Mặt Trăng.

Tuy vậy một số phương tiện truyền thông lại cho rằng: Trong thành phần hóa học của Mặt Trăng không cho thấy bằng chứng thuyết phục về giả thuyết nêu trên bởi vùng đất trên Mặt Trăng có những tảng đá với lượng khoáng chất chứa kim loại nhỏ hơn so với Trái Đất.

leftcenterrightdel
NASA đã phát hiện các dấu hiệu của oxit sắt và titan hiện diện bên dưới bề mặt của Mặt Trăng. Ảnh sputniknews. 

Ông Wes Patterson, nhà điều hành chính trong Công cụ tần số vô tuyến thu nhỏ của LRO và đồng tác giả của nhóm nghiên cứu trả lời phóng viên trong một tuyên bố gần đây nhất của NASA: “Nhiệm vụ của LRO và công cụ rada tiếp tục làm chúng tôi ngạc nhiên với những hiểu biết mới về nguồn gốc của Mặt Trăng”. Đồng thời nhóm nghiên cứu cũng cho biết một nguồn kim loại phong phú hơn nằm sâu dưới bề mặt của Mặt Trăng với các kim loại được lộ ra khi thiên thạch va chạm với Mặt Trăng.

Khi nhóm nghiên cứu thực hiện khảo sát ở cả hai bán cầu của Mặt Trăng, họ dự kiến sẽ hướng sự tập trung vào bán cầu nam để tìm xem có bao nhiêu kim loại ở vùng đất bí hiểm này.

Thu Thủy