Một quả cầu lửa màu xanh ngọc lục bảo bay tạo thành vệt trên bầu trời tây Úc, cảnh tượng được người dân quay được và đăng tải trên mạng xã hội.

Video được quay bởi người dân địa phương ở Port Hedland, thuộc vùng Pilbara, cho thấy bầu trời sáng lên với vật thể màu xanh lá cây di chuyển với tốc độ cao, tạo thành vệt.

Hiện tượng cũng được nhìn thấy  ở các vùng của Victoria và Nam Úc.

Đã có một số suy đoán của cư dân mạng nói, vật thể có thể là mảnh vỡ từ tên lửa, nhưng các nhà thiên văn học cho rằng, đó có khả năng là một tiểu hành tinh.

leftcenterrightdel
Quả cầu lửa màu ngọc. Ảnh cắt từ clip.

Glen Nagle, Giám đốc tiếp cận giáo dục và tiếp cận cộng đồng tại Khu liên hợp truyền thông không gian sâu (CDSCC) ở Canberra, thuộc NASA, cho biết, đã có báo cáo về việc nhìn thấy vật thể ở lãnh thổ phía Bắc và Nam Úc.

Các chuyên gia đã xác nhận hiện tượng có khả năng là một thiên thạch.

Renee Sayers từ Đại học Curtain, nơi điều hành nhóm nghiên cứu thiên thạch, sa mạc Fireball Network, tin rằng đó chỉ là một tiểu hành tinh nhỏ.

"Đó là một quả cầu lửa rực rỡ tuyệt đẹp và có lẽ chúng tôi mong đợi nó có kích thước bằng một chiếc máy giặt hoặc một chiếc ghế trong bầu khí quyển.", Renee Sayersnói với 9News.

leftcenterrightdel
Video quả cầu lửa được người dân phát trên mạng xã hội. Nguồn: youTube/Luke Boon. 

Cũng theo Renee Sayers, các nhà nghiên cứu nhìn thấy chúng mỗi đêm - mặc dù những vật thể lớn hơn chỉ được phát hiện một vài lần trong năm.

Nhiều nhà thiên văn học khác cũng tin rằng đó có thể là tiểu hành tinh Asteroid 2002 NN4, trước đó được dự kiến sẽ đi qua Trái đất vào khoảng 11h20’ tối 14/6.

Tiểu hành tinh đó được ước tính có kích thước 570 m, theo Trung tâm nghiên cứu vật thể gần trái đất.

Lần quay trở lại tiếp theo của 2002 NN4 sẽ vào tháng 6/2029.

Huy Anh