Một loại nhật thực hiếm gặp sẽ trùng với ngày dài nhất trong năm trong tuần này, hiện tượng diễn ra lần thứ hai kể từ năm 1982.

Hiện tưởng xảy ra khi Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất thẳng hàng vào Chủ nhật, 21/ 6, lúc Mặt trăng ở điểm “apogee”, xa nhất trên quỹ đạo của nó quanh Trái đất, khiến nó xuất hiện nhỏ hơn bình thường. Điều dẫn tới Mặt trăng không thể che hoàn toàn Mặt trời và nhật thực hình "vòng lửa" xuất hiện.

Nhật thực tạo ra hiệu ứng ngoạn mục cho những người quan sát bầu trời chứng kiến trên khắp các khu vực rộng lớn trên thế giới, theo The Independent.

Tại điểm tối đa của nhật thực toàn phần, Mặt trăng sẽ che khoảng 99,4% Mặt trời, mặc dù điều này sẽ chỉ tồn tại trong khoảnh khắc.

leftcenterrightdel
Nhật thực "vòng lửa" hiếm gặp, xảy ra khi Mặt trăng ở điểm xa nhất trên quỹ đạo quanh Trái đất, khiến nó xuất hiện nhỏ hơn và không che hết Mặt trời. Nhật thực lần này còn đặc biệt hơn khi trùng ngày dài nhất trong năm. Nguồn: The Independent.

Theo bản đồ quỹ đạo nhật thực hình khuyên của NASA, nhật thực sẽ được quan sát lý tưởng tại Congo, Nam Sudan, Ethiopia, Eritrea, Yemen, Oman, Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc, Đài Loan và đảo Guam.

Nhật thực sẽ không nhìn thấy được đối với khu vực Nam bán cầu, cũng như ở các vĩ độ phía bắc như Vương quốc Anh, Bắc Mỹ.

leftcenterrightdel
Nhật thực "vòng lửa" hiếm gặp, xảy ra khi Mặt trăng ở điểm xa nhất trên quỹ đạo quanh Trái đất, khiến nó xuất hiện nhỏ hơn và không che hết Mặt trời. Nhật thực lần này còn đặc biệt hơn khi trùng ngày dài nhất trong năm. Nguồn: iStock Images/timesnow.

Nhật thực xảy ra vào ngày Mặt trời đạt vị trí cao nhất trên bầu trời trong năm, được gọi là Hạ chí ở bán cầu Bắc và Đông chí ở Nam bán cầu.

Đối với những người ở phía bắc của đường xích đạo, ngày Hạ chí là ngày dài nhất trong năm.

Tại Anh, mặt trời sẽ mọc lúc 4h43’ và lặn lúc 21h22’, nghĩa là mọi người sẽ tận hưởng 16 giờ và 39 phút ánh sáng ban ngày.

Các vĩ độ phía bắc sẽ trải qua hoan toàn 24 giờ ánh sáng ban ngày, bao gồm các khu vực của Canada, Greenland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Nga.

Tại Việt Nam, nhật thực một phần sẽ diễn ra vài phút trong khoảng thời gian từ 13h-13h30’ ngày 21/6.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2001, ngày Hạ chí trùng với nhật thực và sẽ không xảy ra nữa cho đến năm 2039.

Huy Anh