Hợp đồng này là một cột mốc quan trọng đối với công ty của Jeff Bezos, khi trước đó Blue Origin đã mất một hợp đồng về dự án hạ cánh trên mặt trăng vào tay đối thủ cạnh tranh là tập đoàn SpaceX của Elon Musk.

NASA đã chọn công ty Blue Origin của Jeff Bezos để thiết kế và xây dựng một tàu vũ trụ có giá 3,4 tỉ USD có thể đưa các phi hành gia đến và về từ bề mặt của mặt trăng.

Trong một thông báo vào ngày thứ Sáu ngày 19/5, NASA cho biết công ty này sẽ thiết kế, thử nghiệm và phát triển một "phương tiện hạ cánh" trong khuôn khổ chương trình Artemis - Chương trình khám phá mặt trăng của cơ quan này.

leftcenterrightdel
 NASA chi 3,4 tỉ USD đưa người lên mặt trăng vào năm 2029.Ảnh Reuters

"Hôm nay, chúng tôi rất vui khi được thông báo rằng Blue Origin sẽ xây dựng một hệ thống hạ cánh cho nhân loại với tư cách là đơn vị cung cấp thứ hai của NASA để đưa các phi hành gia Artemis tới bề mặt của mặt trăng. Chúng ta đang ở trong thời kì hoàng kim của các chuyến bay đưa con người vào không gian, và nhờ vào các quan hệ đối tác thương mại và quốc tế của NASA, đây là điều hoàn toàn khả thi. Cùng nhau, chúng tôi đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng để mở ra con đường đưa các phi hành gia đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa." - Giám đốc Cơ quan NASA Bill Nelson cho biết.

Theo hợp đồng, Blue Origin sẽ phải thực hiện một chuyến bay thử nghiệm không người lái đến mặt trăng, sau đó là một chuyến bay sẽ đưa các phi hành gia đến bề mặt mặt trăng, dự kiến diễn ra vào năm 2029.

Theo hợp đồng, Blue Origin sẽ chế tạo một tàu hạ cánh cao 16m, đồng thời sẽ hợp tác với các nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin và Boeing cùng với công ty phần mềm tàu vũ trụ Draper và Công ty robot học Astrobotic. 

leftcenterrightdel
 NASA hợp tác với Blue Origin đưa phi hành gia lên Mặt Trăng. (Nguồn: nasa.gov)

"Rất hân hạnh được hợp tác cùng NASA để đưa các phi hành gia đến mặt trăng -  và lần này là để ở lại," Bezos, nhà sáng lập của Amazon.com, viết trong một bài đăng trên Twitter sau thông báo này.

Trước đó, vào tháng 4/2021, NASA đã ký với SpaceX một hợp đồng trị giá 2,89 tỉ USD để phát triển một hệ thống hỗ trợ hạ cánh cho con người sẽ đưa hai phi hành gia đến bề mặt mặt trăng trong khuôn khổ chương trình Artemis.

 
Hùng Nam