Hôm 7/9, bên lề Diễn đàn kinh tế Phương Đông (EEF) đang diễn ra tại Vladivostok, Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscomos) Yury Borisov cho biết, việc phóng Luna 25, sứ mệnh Mặt trăng đầu tiên trong lịch sử gần đây của Nga, đã bị trì hoãn cho đến năm sau.

Cảm biến tốc độ và khoảng cách Doppler đảm bảo việc hạ cánh nhẹ nhàng cho tàu vũ trụ, do Vega Concern (thuộc Rostech State Corporation) sản xuất, kém chính xác về đo lường, một nguồn tin trong ngành vũ trụ nói với TASS vào tháng 7. Theo nguồn tin, đây là lý do khiến việc ra mắt Luna 25 có thể sẽ bị hoãn lại cho đến năm 2023.

Đầu tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ nối lại chương trình Mặt trăng và phóng tổ hợp robot không gian Luna 25.

leftcenterrightdel
 Tổ hợp robot không gian Luna 25. Ảnh: RSC Energia  / Roscosmos.

Ông Putin lưu ý, Nga cần phải đối mặt thành công những thách thức trong khám phá không gian để giải quyết hiệu quả hơn các nhiệm vụ phát triển quốc gia trên Trái đất, củng cố chủ quyền an ninh và công nghệ, đồng thời tạo ra những bước phát triển tiên tiến trong lĩnh vực robot và vi điện tử, sinh thái và y học.

“Chúng ta cần thực hiện nguyện vọng của tổ tiên là tiến lên phía trước. Bất chấp mọi khó khăn và mọi nỗ lực ngăn cản chúng ta từ bên ngoài, chúng ta nhất định sẽ thực hiện nhất quán và kiên trì mọi kế hoạch.”, ông Putin nhấn mạnh.

Vào cuối tháng 5, Tổng Giám đốc Roscosmos lúc đó là Dmitry Rogozin cho biết, vào cuối tháng 9, Nga sẽ phóng Luna 25, sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử gần đây của Nga hạ cánh lên Mặt trăng. 

leftcenterrightdel
 Trạm tự động Luna 25 của Nga đang trong quá trình thử nghiệm phần cứng. Ảnh:TASS.

Dự án được nhắm mục tiêu đến vùng cực nam của Mặt trăng. Tàu đổ bộ sẽ chạm vào bề mặt Mặt trăng gần miệng núi lửa Boguslawsky.

Trạm vũ trụ tự hành liên hành tinh cuối cùng của Liên Xô là Luna 24, được phóng lên năm 1976. Đến nay, sau 46 năm, Nga chưa lần nào phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng.

Ban đầu, Nga dự định phóng Luna 25 vào đầu tháng 10/2021 như một sự tiếp nối sứ mệnh nghiên cứu Mặt trăng của Liên Xô trong thế kỷ trước. Thông tin được ông Igor Mitrofanov, lãnh đạo Phòng Khoa học hành tinh hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ- Viện hàn lâm khoa học Nga, cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Viện Hàn lâm khoa học Nga về vũ trụ vào đầu tháng 3/2020.

leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học Nga đã xác định 2 vị trí, chính và dự bị ở vùng lân cận cực nam của Mặt trăng để hạ cánh Luna 25. Nguồn: Wikimedia.

Hai vị trí chính và dự bị đã được chọn để hạ cánh ở vùng lân cận cực nam của Mặt trăng, một nằm ở phía bắc miệng núi lửa Boguslawsky, vị trí thứ hai ở phía tây nam miệng núi lửa Manzinus. Để hoàn thành sứ mệnh tàu Luna 25 phải đáp xuống một trong hai khu vực này trong phạm vi hình elip cách địa điểm được chọn từ 15- 30 km.

Sau khi hạ cánh, thiết bị sẽ tiến hành các nghiên cứu khoa học về tính chất và thành phần đất đá vùng cực, đo đạc các đặc tính cơ học của nó và nghiên cứu tầng khí quyển ngoài Mặt trăng.

Đến nay chưa từng có cuộc đổ bộ nào của con người ở vùng cực Mặt trăng. Tất cả các chuyến thăm dò Mặt trăng của Liên Xô và Mỹ, cũng như các thiết bị vũ trụ của các nước khác, đều hạ cánh ở các vĩ độ ôn đới hoặc trong khu vực xích đạo.

Trước đó có thông tin nói, năm 2024 Nga sẽ phóng trạm quỹ đạo Luna 26 lên Mặt trăng, và năm 2025 phóng trạm đổ bộ Luna 27. Việc chế tạo các trạm này nằm trong Chương trình nghiên cứu vũ trụ cấp liên bang hiện tại cho đến năm 2025.

Ngoài ra, trong hai năm 2027-2028, Nga dự định sẽ phóng trạm đổ bộ hạng nặng Luna 28 lên Mặt trăng để lấy mẫu đất đá và chuyển về Trái đất, cũng như trạm Luna 29 để đưa tàu tự hành hạng nặng lên Mặt trăng.

được phóng lên Mặt trăng tháng 8/1976
Văn Phong/TASS, Sputnik