Hôm 20/4, tàu vũ trụ Starship thế hệ tiếp theo của hãng công nghệ vũ trụ SpaceX của tỉ phú Elon Musk, thiết kế sử dụng nhiều lần để đưa con người và hàng hóa đến Mặt trăng và tiếp theo là sao Hỏa, đã phát nổ vài phút sau khi cất cánh từ Nam Texas, Mỹ.

Đây là chuyến bay thử nghiệm đầy đủ đầu tiên đối với phi thuyền Starship gắn trên tên lửa siêu nặng mới Super Heavy của SpaceX, được nói là phương tiện phóng mạnh nhất hành tinh.

Mặc dù tên lửa hai tầng mới đi được chưa đầy nửa đường tới rìa không gian (40 km), chuyến bay được nói đã đạt được mục tiêu chính là đưa phi thuyền thế hệ mới bay lên khỏi mặt đất.

leftcenterrightdel
Tàu vũ trụ Starship thế hệ tiếp theo của SpaceX được phóng đi từ sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở Boca Chica, phía nam Texas, Mỹ. Nguồn: SpaceX.
leftcenterrightdel
 Lần phóng thử nghiệm đầu tiên của tàu vũ trụ Starship kết hợp với tên lửa đẩy siêu mạnh Super Heavy của SpaceX. Nguồn: SpaceX.

Theo kế hoạch, mục tiêu chuyến bay thử nghiệm để Starship bay lên không gian cách Trái đất ít nhất 150 km trước khi nó quay trở lại bầu khí quyển và lao xuống Thái Bình Dương gần Hawaii.

Một webcast trực tiếp của SpaceX cho thấy con tàu bay lên bầu trời vào buổi sáng từ tháp phóng với các động cơ Raptor của tên lửa Super Heavy gầm lên, phóng ra quả cầu lửa và đám mây hơi nước cuồn cuộn.

Tuy nhiên chưa đầy 4 phút sau, ở 3’34”, tầng đẩy dưới của tên lửa không thể tách rời tầng đẩy trên gắn với phi thuyền Starship như thiết kế và tên lửa mang tàu vũ trụ bổ nhào trước khi nổ tung ở 4’00”.

leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ Starship gắn trên đỉnh tên lửa đẩy Super Heavy của SpaceX ở tháp phóng. Nguồn: SpaceX.
leftcenterrightdel
 Người dân Mỹ theo dõi vụ phóng. Ảnh: Reuters/ Go Nakamura.

SpaceX cho biết, tàu vũ trụ đã đạt đến độ cao tối đa khoảng 39 km trước khi bốc cháy và phân rã. 

Trong một tuyên bố sau chuyến bay, SpaceX cho biết, trong quá trình bay lên đã xảy ra tình trạng nhiều động cơ của phương tiện phóng ngừng hoạt động dẫn đến mất độ cao và bắt đầu rơi xuống trước khi hệ thống kết thúc chuyến bay được kích hoạt trên cả bộ tăng áp và con tàu.

leftcenterrightdel
 Video diễn biến vụ phóng: Nguồn: SpaceX/@cspan.

Chuyến bay đầu tiên của phi thuyền Starship kết hợp với tên lửa đẩy của nó dù sao cũng một cột mốc quan trọng trong tham vọng đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng và cuối cùng là sao Hỏa của SpaceX, với tư cách là một đối tác chính trong Chương trình Artemis của Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh cận cảnh cho thấy có 7 động cơ tầng đẩy đầu tiên không hoạt động khiến tên lửa 'hụt hơi'. Nguồn: SpaceX.

Người đứng đầu NASA Bill Nelson đã chúc mừng SpaceX, nói rằng, mọi thành tựu vĩ đại trong suốt lịch sử loài người đều phải trả giá bằng những rủi ro nhất định.

Trước đó vào tháng 7/2022, cuộc thử nghiệm tĩnh động cơ tên lửa Super Heavy đã kết thúc với việc phần động cơ phát nổ.

Quá trình phóng thử các nguyên mẫu phi thuyền Starship (5 lần) để thử nghiệm khả năng hạ cánh (thẳng đứng) của tàu vũ trụ tái sử dụng khi nó trở lại Trái đất, cũng đã gặp những sự cố. Chỉ có 1 trong số các cuộc thử nghiệm, phi thuyền Starship tiếp đất thành công tuy nhiên sau đó nó cũng nổ tung trong biển lửa.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đẩy cùng phi thuyền bổ nhào ở phút thứ 4. Ảnh: WantokFella.
leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ cùng phương tiện phóng nổ tung sau khi bổ nhào. Ảnh: Joe Skipper/Reuters.

Tên lửa đẩy hai tầng bằng thép không gỉ cao 120 m đã phóng đi từ sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở Boca Chica, phía nam Texas, Mỹ. Trong tình huống lý tưởng nhất, SpaceX hy vọng có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên kéo dài 90 phút vào vũ trụ.

Các thành viên của SpaceX trên webcast đã ca ngợi vụ phóng dù kết thúc bằng một vụ nổ nhưng vẫn là một thành công và là một kỳ tích bởi lần đầu tiên đưa được tàu vũ trụ Starship kết hợp đầy đủ với lên lửa đẩy bay lên khỏi mặt đất.

Viết trên Twitter, tỉ phú Elon Musk bày tỏ về "một ngày tuyệt vời".

Các quan chức của SpaceX, bao gồm cả Musk, người đã có mặt trong phòng điều khiển tại hiện trường cho biết, vụ phóng cung cấp những dữ liệu và kinh nghiệm quan trọng cho vụ thử nghiệm tiếp theo sẽ diễn ra sau vài tháng nữa.

Văn Phong/Reuters