Một con giun tròn, thuộc một loài chưa từng được biết đến, đã sống sót ở độ sâu 40 m dưới bề mặt lớp băng vĩnh cửu ở Siberia, Nga, trong trạng thái không hoạt động được gọi là cryptobiosis (ngừng chuyển hóa vật chất), nguyên giáo sư Teymuras Kurzchalia tại Viện Di truyền và sinh học tế bào phân tử Max Planck, và là nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết.

Các sinh vật ở trạng thái cryptobiosis có thể chịu đựng điều kiện hoàn toàn không có nước, ô xy, cũng như chịu được điều kiện nhiệt độ rất cao, đóng băng hoặc cực kỳ mặn. 

Chúng vẫn ở trong trạng thái “giữa sống và chết”, trong đó tốc độ trao đổi chất giảm xuống mức không phát hiện được, giáo sư Kurzchalia giải thích.

leftcenterrightdel
 Con giun được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia, Nga. Nguồn: Shatilovich và cộng sự.

“Sinh vật có thể tạm dừng sự sống và sau đó hồi sinh. Đây là một phát hiện quan trọng.” giáo sư Kurzchalia nói, cho biết, các sinh vật khác trước đây được hồi sinh từ trạng thái này đã sống sót tính bằng thập kỷ chứ không phải hàng thiên niên kỷ như nghiên cứu mới.

Năm năm trước, các nhà khoa học thuộc một viện sinh học ở Nga đã tìm thấy 2 loài giun tròn trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia.

Một trong những nhà nghiên cứu, Anastasia Shatilovich, đã hồi sinh 2 con giun tại viện chỉ với việc “tiếp nước” cho chúng.

Sau khi “rã đông” con giun, các nhà khoa học đã sử dụng phân tích carbon phóng xạ của vật liệu thực vật trong mẫu để xác định rằng các lớp trầm tích đã không bị phân hủy kể từ khoảng 46.000-47.000 năm trước.

leftcenterrightdel
 Con giun đã không bị phân hủy trong khoảng 46.000 năm. Nguồn: Alexei V. Tchesunov và Anastasia Shatilovich.

Các phân tích di truyền được thực hiện cho thấy những con giun này thuộc về một loài mới, được các nhà nghiên cứu đặt tên là Panagrolaimus kolymaenis.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng, Panagrolaimus kolymaenis đã chia sẻ với Caenorhabditis elegans, một loài giun khác thường được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học, một “bộ công cụ phân tử” có thể cho phép nó tồn tại trong trạng thái cryptobiosis. 

Cả hai sinh vật đều sản sinh ra một loại đường gọi là trehalose, có thể giúp chúng chịu được điều kiện đóng băng và mất nước.

Trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Động vật học tại Đại học Cologne, Đức, Philipp Schiffer, nhấn mạnh, bằng cách quan sát và phân tích những loài sinh vật này, có thể cung cấp kiến thức về sinh học bảo tồn, hoặc thậm chí có thể phát triển các nỗ lực để bảo vệ các loài khác, hoặc ít nhất là tìm cách để bảo vệ chúng trong những điều kiện khắc nghiệt mà chúng ta đang trải qua hiện nay.

Văn Phong (theo CNN)