Hóa thạch của loài tê giác khổng lồ được tìm thấy vào năm 2015 ở Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. Khám phá bao gồm một hộp sọ, xương hàm, răng và đốt sống được bảo tồn hoàn hảo. Dựa trên kết quả nghiên cứu và phân tích mẫu hóa thạch, các chuyên gia kết luận, bộ xương được tìm thấy là của loài Paraceratherium linxiaense, một hậu duệ khổng lồ của loài tê giác sống trên Trái đất cách đây 26,5 triệu năm.

Phát hiện của họ gần đây đã được công bố trên tạp chí Communications Biology.

Mô phỏng loài tê giác khổng lồ Paraceratherium linxiaense. Nguồn: Yu Chem / dpa.

Các nhà nghiên cứu cho biết những mảnh xương mà họ tìm thấy khiến họ tin rằng loài này lớn hơn bất kì loài động vật có vú nào trên cạn hiện nay, ước nặng khoảng 24 tấn, dài 8m và cao có thể vươn cao đến 7m.

Đặc điểm nổi bật của loài này là hộp sọ mỏng, mũi ngắn, cổ dài và to khỏe, hốc mũi sâu. Theo các chuyên gia, bề ngoài con tê giác này giống như một con heo vòi khổng lồ nhiều lông. Con vật ăn các loại cây thân mềm, cây bụi và lá cây.

Một số xương của mẫu vật hóa thạch tê giác khổng lồ. Nguồn: Nature.com

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng loài này có họ hàng với loài tê giác khổng lồ từng sống ở Pakistan. Điều này cho thấy rằng loài động vật có vú đó đã sinh sống ở khu vực Tây Tạng và tiểu lục địa Ấn Độ-Pakistan, nơi phát hiện các mẫu tê giác khổng lồ khác.

Các chuyên gia cho rằng, phát hiện này sẽ giúp xác định quá trình hình thành của cao nguyên Tây Tạng - cao nguyên lớn nhất về diện tích và là cao nguyên cao nhất trên thế giới.

Tê giác khổng lồ là một trong những loài động vật biểu tượng của kỷ Băng hà. Động vật thuộc loài này đã tuyệt chủng do biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Nguồn gốc của những con tê giác nói trên vẫn chưa được xác định.

Huy Anh/abc15, Sputnik, Nature.com