Bộ xương được bảo quản nguyên vẹn của một con cá voi Bryde dài 39 feet (1 feet khoảng bằng 0.3048 mét) được phát hiện ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan được cho là có niên đại lên tới 5.000 năm tuổi. Các nhà nghiên cứu tìm thấy một phần bộ xương hóa thạch của loài cá voi Bryde hay còn gọi là cá voi lưng xám. Cá voi Bryde, có thể nặng tới 13–28 tấn, sống ở các vùng biển nhiệt đới và ôn đới ấm trên toàn thế giới và ngày nay vẫn được tìm thấy ở các vùng biển xung quanh Thái Lan.

leftcenterrightdel

Bộ xương cá voi Bryde được tìm thấy tại tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan. Ảnh: Top Varawut

Trong 10.000 năm qua, hoạt động kiến tạo đã nâng khu vực lên cao khoảng 13 feet so với mực nước biển. Điều này giải thích cách con cá voi kết được tìm thấy trên đất liền. Nhà nghiên cứu động vật có vú, ông Marcus Chua (Đại học Quốc gia Singapore) nói rằng: Bộ xương này là một phát hiện hiếm, cá thể này có rất ít ở châu Á, đặc biệt khi nó được tìm thấy trong tình trạng tốt như vậy”.

Hình ảnh về bộ xương cá voi được chia sẻ trên Facebook bởi Bộ trưởng Môi trường Thái Lan. Khoảng 4/5 hài cốt - được các nhà nghiên cứu từ Sở Tài nguyên Khoáng sản và Tài nguyên Biển và Bờ biển Thái Lan và các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapo khai quật cẩn thận từ đất sét.

Bộ xương bao gồm một cái đầu dài gần 10 feet, cùng với vây, xương sườn, xương sống, răng, đốt sống và một xương bả vai. Xương cá voi sẽ sớm được xác định niên đại theo phương pháp định tuổi bằng carbon để cung cấp ước tính chính xác hơn về tuổi của cá voi - với kết quả dự kiến sẽ có vào tháng 12 tới.

leftcenterrightdel
Hình ảnh về bộ xương cá voi được chia sẻ trên Facebook bởi Bộ trưởng Môi trường Thái Lan. Ảnh: Top Varawut 

Theo ông Chua, phát hiện này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách cá voi Bryde sống cách đây hàng nghìn năm - và tiết lộ chúng có thể đã khác như thế nào giữa quá khứ với hiện tại ngày nay. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông nói thêm: Những gì còn lại của bộ hóa thạch sẽ giúp giải mã về điều kiện cổ sinh vật và địa chất tại thời điểm đó - bao gồm ước tính mực nước biển, các loại trầm tích và các cộng đồng sinh vật hiện đại.

Vũ Thủy