Các nhà nghiên cứu đã đưa ra lời khẳng định này sau khi đánh giá tỷ lệ của hai dạng kém trong một loại vật chất giống như men răng gọi là enameloid bao bọc phần bên ngoài của răng cá mập. Tỷ lệ này cho thấy khẩu phần ăn của cá mập và tìm ra vị trí của chúng trong chuỗi thức ăn biển.

Họ đã phát hiện ra trong khi Megalodon nằm trên đỉnh chuỗi thức ăn trong hàng triệu năm, sự xuất hiện của cá mập trắng lớn vào khoảng 5,3 triệu năm trước đã tạo ra thêm một loài động vật ăn thịt đầu bảng cùng cạnh tranh và cùng săn một loại mồi với siêu cá mập.

leftcenterrightdel
 Cá mập khổng lồ Megalodon.

Megalodon có tên khoa học là Otodus megalodon, xuất hiện cách đây khoảng 15 triệu năm và tuyệt chủng cách đây khoảng 3,6 triệu năm. Được xem là một trong những động vật săn mồi lớn nhất trong lịch sử Trái đất với chiều dài đạt ít nhất 15m, thậm chí có thể dài đến 20m với thức ăn chủ yếu là các loài động vật có vú dưới biển mà nổi bật là cá voi.

So với Megalodon, cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) nhỏ hơn nhiều, trung bình nó chỉ dài ít nhất 6m. Kích thước nhỏ hơn nhiều so với siêu cá mập cũng khiến chúng trở nên nhanh nhẹn hơn.

Nhà cổ sinh vật học Kenshu Shimada thuộc Đại học DePaul ở Chicago cho biết: “Loài megalodon cùng tồn tại với cá mập trắng lớn trong thời Pliocen sớm và dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng chúng dường như đã thực sự nằm trên cùng một vị trí trong chuỗi thức ăn”.

leftcenterrightdel
 Kích thước khổng lồ của cá mập Megalodon. Ảnh genk.vn

“Đã có nhiều giả thuyết về lý do tại sao megalodon tuyệt chủng. Các giả thuyết vốn cho rằng điều này là do biến đổi khí hậu và sự suy giảm nguồn lương thực. Tuy nhiên, một giả thuyết được đề xuất gần đây cho rằng Megalodon đã thua cá mập trắng lớn trong cuộc tranh giành lương thực. Nghiên cứu mới của chúng tôi dường như cũng thêm phần thuyết phục cho giả thuyết này. Cũng hoàn toàn có thể xảy ra sự kết hợp của nhiều yếu tố.’’ Ông Shimada khẳng định.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ không nghĩ rằng cá mập trắng thực sự săn người anh em họ lớn hơn của nó. Nghiên cứu liên quan đến răng của 20 loài cá mập còn sống và 13 loài hóa thạch, báo hiệu vị trí của chúng trên chuỗi thức ăn.

“Ở đáy của chuỗi thức ăn là loài sinh vật sản xuất nguyên thủy của chúng ta, là những sinh vật quang hợp như thực vật phù du chuyển đổi năng lượng mặt trời thành thức ăn. Ở đầu chuỗi thức ăn là những động vật ăn thịt đầu bảng như cá mập trắng lớn, chúng không có kẻ thù tự nhiên nào ngoại trừ con người, trong khi ở giữa chúng ta có động vật ăn cỏ, ăn tạp và động vật ăn thịt cấp thấp hơn,” - đồng tác giả nghiên cứu Michael Griffiths, một nhà địa hóa học cho biết.

leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học tin rằng sự tuyệt chủng của loài Megalodon có liên quan đến cá mập trắng ngày nay.

Cá mập trắng lớn ngày nay săn rùa biển cũng như các loài động vật có vú ở biển bao gồm hải cẩu, sư tử biển, cá heo, cá heo và cá voi nhỏ.

Megalodon là một sinh vật đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái biển hàng triệu năm, tuy nhiên nó vẫn còn là một bí ẩn vì bộ xương cá mập có sụn chứ không phải xương, chúng không thể hóa thạch, nên khó có thể biết chính xác megalodon trông như thế nào. Tuy nhiên, vô số hóa thạch răng Megalodon đã được tìm thấy trên khắp thế giới.

Nhà cổ sinh vật học Kenshu Shimada  cũng cho biết: “Megalodon thường được miêu tả là một con cá mập có kích thước siêu lớn, quái dị trong tiểu thuyết và phim ảnh, nhưng thực tế là chúng ta vẫn biết rất ít về loài cá mập đã tuyệt chủng này.’’

Hùng Nam/Cde.news/