Các nhà khoa học Nga vừa có một phát hiện chưa từng có khi tìm thấy tại quần đảo Lyakhovsky, Yakutsk (Siberia) xác một con gấu hang động trưởng thành, được bảo quản hoàn hảo - với mũi, răng và các cơ quan nội tạng vẫn còn nguyên vẹn.

Các nhà khoa học cho rằng con gấu hang động đã chết cách đây từ 22.000 - 39.500 năm. Loài của nó, Ursus spelaeus, sống trong thời kì Băng hà cuối cùng, sau đó tuyệt chủng 15.000 năm trước.  

leftcenterrightdel
Xác gấu hang nguyên vẹn nhất từ trước đến nay từng được tìm thấy. Ảnh: Đại học Liên bang Đông Bắc/AP. 

Xác chết lần đầu tiên được phát hiện bởi những người chăn nuôi tuần lộc, họ sau đó đã báo cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Liên bang Đông Bắc (NEFU) ở Yakutsk, Nga.

Nhà nghiên cứu Lena Grigorieva của NEFU cho biết: “Đây là phát hiện đầu tiên và duy nhất thuộc loại này, một xác gấu nguyên vẹn với các mô mềm”, nhà nghiên cứu Lena Grigorieva của NEFU cho biết trong một thông cáo báo chí được công bố  hôm thứ Hai, 14/9.

leftcenterrightdel
Xác gấu được bảo quản hoàn hảo với lông, da, mô mềm và các cơ quan nội tạng vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: Đại học Liên bang Đông Bắc/AP. 

Cho đến nay, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện ra bộ xương gấu hang động, tuy nhiên chưa từng tìm thấy một mẫu vật hoàn toàn nguyên vẹn.

Gấu hang là loài động vật to lớn, con đực có thể nặng tới 1 tấn.

leftcenterrightdel
Tuổi của gấu mới chỉ là ước tính cho đến khi xác định niên đại bằng carbon được thực hiện.  Ảnh: Đại học Liên bang Đông Bắc/AP. 

Greigorieva và các đồng nghiệp của ông cho biết hiện tại, tuổi của gấu chỉ là ước tính cho đến khi xác định niên đại bằng carbon được thực hiện. 

Quần đảo Lyakhovsky cũng là nơi tìm thấy có rất nhiều hài cốt voi Ma mút lông cừu từ Kỷ Băng hà cuối cùng.

Năm ngoái, các nhà khoa học đã phát hiện ra một con sói 40.000 năm tuổi, có lông, răng, não và mô mặt trên bờ sông ở Yakutia.

Huy Anh/Business