Cô bé Annika Arnout sống tại Palo Alto (Mỹ) nhìn thấy hai đàn ong lạ và đã kể với người chăm sóc mình là nhà sinh vật học Targe Lindsey. Nhà sinh vật học Lindsey chụp ảnh đàn ong và chia sẻ lên diễn đàn iNaturalist dành cho các nhà khoa học. Tại diễn đàn này, tiến sĩ Martin Hauser đã nhìn thấy những bức ảnh về đàn ong mà bé Annika phát hiện và anh nhận ra điều đặc biệt.

leftcenterrightdel
Chân dung loài ong Plebia tưởng đã tuyệt chủng từ giữa thế kỷ 20 ở Mỹ. Ảnh CBSnews 

Tiến sĩ Martin Hauser là nhà nghiên cứu cấp cao về hệ sinh học côn trùng tại Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ. Ông nhận thấy loài ong mà bé Annika tìm thấy chính là ong được cho rằng đã biến mất hoàn toàn tại Mỹ từ những năm 1950.  Loài ong này có tên khoa học là Plebia emerinara, tập trung nhiều ở Brazil, có kích thước nhỏ hơn ong mật.

leftcenterrightdel
 Loài ong Plebia có kích thước nhỏ hơn nhiều so với ong mật. ẢNh CBSnews

Năm 1950, chính phủ Mỹ đã liên hệ với một nhà nghiên cứu Brazil nhờ giúp thụ phấn cho cây trồng và tăng kích thước cây ăn quả trên khắp nước Mỹ. Nhà nghiên cứu Brazil đã gửi ong Plebia đến 6 nơi trên nước Mỹ trong đó có thành phố Palo Alto – nơi bé Annika tìm thấy loài ong.

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Martin tặng bé Annika sách về sinh vật học. Ảnh CBSnews

Theo hồ sơ lưu trữ thì tất cả những con ong Plebia được đưa đến Mỹ đều bị chết vào năm sau đó vì không thích nghi được với khí hậu mới.  Các chuyên gia tin rằng đàn ong mà bé Annika tìm thấy chính là hậu duệ của ong Plebia được đưa đến Mỹ vào giữa thế kỷ 20. 

leftcenterrightdel
 Bé Annika vui vẻ kể với cách nhà nghiên cứu về loài ong mình tìm được. Ảnh CBSnews

Bé Annika Arnout quyết định giữ bí mật về nơi cụ thể tìm thấy loài ong Plebia vì em cho rằng như thế sẽ bảo vệ đàn ong an toàn. Tiến sĩ Martin Hauser nói rằng anh rất ấn tượng về việc bé Annika tìm thấy giống ong mà “tất cả các nhà khoa học đều không tìm thấy” trên nước Mỹ trong 70 năm qua. Tiến sĩ Martin Hauser đã tặng bé Annika một cuốn sách sinh vật học với dòng đề: “Gửi Annika, chúc cháu có nhiều khám phá hơn trong tương lai”. 

Khánh Hà/CBSnews