Đối tượng nghi vấn bị sát hại

Ngày 13/9, Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Bình cho biết, vụ cướp hồ sơ dự thầu xảy ra tại BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (BQL dự án) hiện tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã tạm đình chỉ xác minh tin báo về tội phạm. Một trong những lý do được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đưa ra là đối tượng nghi vấn đã chết trong vụ án khác.

Theo “Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình, sau khi tiết nhận tin báo tố giác tội phạm, ra quyết định giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ cướp hồ sơ dự thầu xảy ra tại BQL dự án, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh tại BQL dự án cùng các nhà thầu liên quan: Công ty cổ phần 471, Công ty TNHH và XD Thái An, Công ty TNHH và TM Mỹ Ngọc cùng những người liên quan khác.

leftcenterrightdel
 Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CQĐT Công an tỉnh Quảng Bình.

Cơ quan CSĐT cũng gửi công văn đến các công ty có liên quan khác để xác minh thông tin và xác định thiệt hại do liên quan đến việc hủy bỏ kết quả tham dự đấu thầu.

Sau 4 tháng điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT cho biết quá trình xác minh và thu thập tài liệu chứng cứ còn gặp nhiều khó khăn; lời khai của nhiều người mâu thuẫn… Đặc biệt, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã xác định được đối tượng nghi vấn chính tham gia cướp hồ sơ:

“Anh Phạm Thanh Sơn là người đã có hành vi xô đẩy, đe dọa người khác và kéo một thùng tôn từ phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới ra ngoài phòng đã chết vào ngày 12/4/2019…” (Thông báo của Cơ quan CSĐT)

Được biết, Phạm Thanh Sơn là nạn nhân bị sát hại trong vụ ẩu đả tại quán Karaoke Thiên Đường 2 (phường Đồng Phú, TP Đồng Hới) vào đêm 11/4/2019. Trong vụ ẩu đả này Phạm Thanh Sơn đã bị Lê Xuân Quý (SN 1993, trú thôn Đồng Lê, xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa) dùng dao đâm vào người, do vết thương quá nặng đã tử vong tại bệnh viện.

Tạm đình chỉ chưa phải là kết thúc

Trong thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình, do Phạm Thanh Sơn đã bị chết nên chưa làm rõ được mục đích cũng như đồng phạm là ai.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cũng cho biết hiện tại chưa nhận được văn bản trả lời yêu cầu của Cơ quan CSĐT về việc xác định thiệt hại của Công ty cổ phần 471 và Công ty TNHH Tân Hưng Thịnh, trong lúc thời hạn giải quyết tin báo đã hết, nên tạm đình chỉ xác minh tin báo về tội phạm đối với nguồn tin nói trên.

Theo đại diện VKSND tỉnh Quảng Bình, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình tạm đình chỉ điều tra, xác minh khi thời hạn giải quyết tin báo đã hết là có căn cứ. Tuy nhiên, tạm đình chỉ chưa phải là kết thúc.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Quảng Bình trong một cuộc làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật.

Theo đó, vụ cướp hồ sơ dự thầu xảy ra tại BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới được xác định dấu hiệu phạm 2 tội: Tội “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại các Điều 222 và Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

“Việc đối tượng Sơn đã chết, có thể khó làm rõ tội “Gây rối trật tự công cộng” vì đối tượng nghi vấn chính đã chết. Nhưng đối với tội “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, chỉ cần Công ty cổ phần 471 cùng một số nhà thầu cung cấp hồ sơ, chứng cứ chứng minh thiệt hại trên 100 triệu đồng thì sẽ phục hồi điều tra, khởi tố điều tra ngay” – Đại diện VKSND tỉnh Quảng Bình cho biết.

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, khoảng 7h30’ ngày 08/3/2019, trong lúc làm thủ tục giao nộp hồ sơ dự thầu gói thầu DH/W5 tại phòng Hành chính – Tổng hợp của BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, 2 cán bộ đi nộp hồ sơ của Công ty cổ phần 471 đã bị các đối tượng nghi là “xã hội đen” đe dọa, khống chế và cướp đi thùng tôn đựng hồ sơ dự thầu gói thầu DH/W5 đưa ra khỏi BQL dự án.

Đến 12h5’ cùng ngày, thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 mới được những đối tượng lạ mặt ném trở lại khuôn viên BQL dự án.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng nghi vấn khuân thùng hồ sơ ra khỏi BQL dự án (Ảnh cắt từ clip).

Sau khi nắm thông tin qua báo Bảo vệ pháp luật, VKSND tỉnh Quảng Bình nhận định vụ cướp hồ sơ dự thầu này có dấu hiệu phạm 2 tội: Tội “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại các Điều 222 và Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Do đó VKSND tỉnh Quảng Bình đã có yêu cầu bằng văn bản, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình tiếp nhận, ra quyết định giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ cướp hồ sơ dự thầu này.

Phía Công an tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và đã giao Phòng cảnh sát hình sự thụ lý điều tra, xác minh. Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT đã 1 lần gia hạn thời hạn xác minh tin báo tố giác tội phạm.

Về gói thầu DH/W5 mà công ty Cổ phần 471 bị cướp hồ sơ dự thầu, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và tỉnh Quảng Bình đã thống nhất hủy và đấu thầu lại qua mạng.

Được biết, đến nay ADB đã có công văn thúc đẩy Quảng Bình triển khai thủ tục đấu thầu lại gói DH/W5.

 

 

Bùi Tiến