Clip các đối tượng khuân thùng hồ sơ được cho là của Công ty cổ phần 471


 

Người khuân thùng hồ sơ là Công ty Mỹ Ngọc?

Từ ngày 7/4 đến 10/4, một số báo có bài viết, phản ánh chuyện ông Phan Thế Mỹ, Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại và xây dựng Mỹ Ngọc (Công ty Mỹ Ngọc), có trụ sở tại TP Đồng Hới có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh Quảng Bình, khẳng định hình ảnh khuân thùng hồ sơ khỏi trụ sở Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới là ông Phan Thế Mỹ và 2 người của Công ty xây dựng Mỹ Ngọc.

Theo đó, ông Phan Thế Mỹ trình bày: Vào 7h30’ ngày 8/3/2019, ông Mỹ cùng 2 nhân viên của công ty đưa thùng hồ sơ đến tại trụ sở Ban Quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới để nộp hồ sơ tham gia gói thầu DH/W5. Sau đó, thấy nhiều công ty lớn có năng lực, tham gia đấu gói thầu trên nên sau khi họp bàn, cân nhắc, Công ty Mỹ Ngọc quyết định không tham gia nộp hồ sơ đấu thầu nữa.


 Ông Phan Thế Mỹ, Phó Giám đốc Công ty Mỹ Ngọc cho rằng thùng hồ sơ mà ông và 2 người công ty khuân bỏ lên xe bán tải là của Công ty Mỹ Ngọc (Ảnh: NLĐ).

Sau khi vụ cướp hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 xảy ra như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, xuất hiện hình ảnh những người lạ mặt khuân thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 ra khỏi trụ sở Ban quản lý dự án, ném lên thùng xe ô tô bán tải màu trắng đậu sẵn trước cổng.

Ông Phan Thế Mỹ đã khẳng định người xuất hiện trong video clip đó là ông Mỹ và 2 nhân viên của Công ty Mỹ Ngọc. Tuy nhiên, ông Mỹ cho rằng ông và nhân viên đang khuân thùng hồ sơ dự thầu gói DH/W5 của Công ty Mỹ Ngọc, và cho rằng báo chí đăng tải video clip đó đã vu khống, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cá nhân ông Mỹ và Công ty Mỹ Ngọc.

Nghi vấn dựng chuyện để “tố” ngược

Để làm rõ nghi vấn này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với người quay video clip, được người này (đề nghị giấu tên) khẳng định, những người xuất hiện trong video clip đó đã khuân thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471. Người này còn cho biết, không có chuyện Công ty Mỹ Ngọc đến nộp hồ sơ dự thầu gói DH/W5 rồi đưa về, vì Công ty Mỹ Ngọc chỉ mới thành lập 3 năm, chuyên làm về sơn nên không thể đủ năng lực để tham gia làm gói thầu DH/W5. Người này còn khẳng định: Công ty Mỹ Ngọc không mua hồ sơ dự thầu gói DH/W5, thì không thể có chuyện đến nộp hồ sơ đấu thầu gói DH/W5.

Để làm rõ việc Công ty Mỹ Ngọc có mua hồ sơ dự thầu gói DH/W5, hoặc liên danh với Công ty nào tham gia gói thầu này hay không, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Thuận – Trưởng Ban quản lý dự án.


 Ông Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc Ban Quản lý dự án trong buổi làm việc với PV.

Tại cuộc làm việc này, ông Nguyễn Văn Thuận đã cung cấp cho PV “Biên bản mở thầu công khai” gói thầu DH/W5, trong đó ghi rõ tổ chuyên gia xét thầu này do ông Lê Anh Tuân – Phó Giám đốc Ban QLDA làm Tổ trưởng.

Trong biên bản này ghi rõ chỉ có 14 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu. Trong số 14 nhà thầu đã mua hồ sơ dự thầu gói DH/W5, không có tên Công ty Mỹ Ngọc.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không Công ty Mỹ Ngọc có mua hồ sơ dự thầu, nhưng Ban quản lý không đưa vào biên bản? Ông Nguyễn Văn Thuận đã khẳng định không có chuyện đó, nhà thầu nào mua hồ sơ dự thầu, cũng đều có danh sách mua và phiếu thu tiền lệ phí nộp vào ngân quỹ, khi đóng mở thầu đều đưa vào biên bản mở thầu công khai.

Nói về việc Công ty Mỹ Ngọc cho rằng ngày mở thầu (8/3) đã đưa hồ sơ dự thầu đến nộp sau đó đưa về, ông Thuận nhận định không thể có chuyện đó, vì chỉ có nhà thầu nào mua hồ sơ dự thầu, mới có cơ sở để làm “bài”, làm hồ sơ dự thầu với sự bảo lãnh của ngân hàng và lúc đó mới có thể đưa hồ sơ đến tham gia đấu thầu.


 Công ty Mỹ Ngọc không có tên trong danh sách nhà thầu mua hồ sơ dự thầu.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Cảnh Kiên – Trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần 471 cũng tái khẳng định, hình ảnh thùng hồ sơ do các đối tượng khuân đi trong video clip là thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471. Việc Công ty Mỹ Ngọc “tố” ngược như thế là để dựng chuyện nhằm bao biện cho việc khuân thùng hồ sơ của Công ty cổ phần 471 ra khỏi Ban QLDA. Ông Kiên cho biết đã làm đơn tố cáo và sẵn sàng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Bình để cung cấp hồ sơ, chứng cứ liên quan đến nội dung đã tố cáo.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật này./.

 
Vào lúc 7h30’ ngày 8/3, hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) đã bị một số đối tượng nghi "xã hội đen" cướp ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Đến 12h5’ cùng ngày, thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 mới được những đối tượng lạ mặt ném trở lại khuôn viên Ban quản lý Dự án.

Trong 14 nhà thầu đã tham gia mua hồ sơ dự thầu, chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hoàng Gia; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Đại Phát; Liên danh Công ty TNHH xây dựng Thái An và Công ty TNHH Tân Hưng Thịnh; Liên danh nhà thầu công ty cổ phần xây dựng Trường Xuân và Công ty cổ phần PT ĐTXD Việt Nam.

Cán bộ Công ty cổ phần 471 đã có đơn tố cáo đích danh ông Đặng Hồng Th. Giám đốc Công ty TNHH xây dựng T.A là người đã có hành vi cản trở, uy hiếp và đấm cán bộ đi nộp hồ sơ dự thầu.

Liên quan đến vụ việc này, phía Quảng Bình và ADB đã thống nhất dừng và đấu thầu lại gói DH/W5.

 

Bùi Tiến