Báo Bảo vệ pháp luật vừa được độc giả cung cấp video clip ghi lại những hình ảnh khá sắc nét về những đối tượng lạ mặt ngang nhiên khuân thùng tôn đựng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471, đi từ trong Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới ra ném lên xe ô tô bán tải màu trắng đậu sẵn bên lề đường Trần Quang Khải, trước cổng Ban quản lý.

Trích đoạn video các đối tượng khuân thùng hồ sơ ra ném lên xe:

leftcenterrightdel
 

Hình ảnh trong video thể hiện rõ hình dáng, khuôn mặt của những đối tượng lạ mặt đang khuân thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471.

Trong một diễn biến liên quan, chiều qua (20/3), lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình xác nhận UBND tỉnh Quảng Bình đã có báo cáo gửi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình. Tuy nhiên, đây chỉ là báo cáo ban đầu nội dung vụ việc, UBND tỉnh Quảng Bình và các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ. Hiện vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Nhiều khuất tất cần được làm rõ

Về gói thầu DH/W5 (gói thầu bị cướp hồ sơ), trong báo cáo của Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới gửi UBBND tỉnh Quảng Bình, cho biết tổ chuyên gia xét gói thầu này do ông Lê Anh Tuân – Phó Giám đốc Ban quản lý làm Tổ trưởng; 2 cán bộ làm tổ viên là Nguyễn Văn Tuấn và Lê Văn Sỹ.

Trong một giải trình của mình, ông Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc Ban quản lý Dự án cũng cho biết theo quy định trước giờ đóng, mở thầu, lãnh đạo của Ban quản lý không được tiếp xúc với nhà thầu.

Tuy nhiên, trong một hình ảnh mà độc giả cung cấp cho báo Bảo vệ pháp luật, trước giờ đóng, mở gói thầu, ông Lê Anh Tuân – Phó Giám đốc Ban quản lý có đứng trao đổi với giám đốc một công ty có tham gia nộp hồ sơ đấu thầu gói DH/W5.


 Một số người đứng trước cổng Ban quản lý Dự án để bàn bạc, trao đổi, trước khi vụ cướp hồ sơ dự thầu diễn ra.

Bất thường hơn, là Tổ trưởng tổ chuyên gia xét gói thầu DH/W5 này, với trách nhiệm trực tiếp, nhưng khi giải trình liên quan đến vụ cướp, ông Lê Anh Tuân lại cho rằng cá nhân ông chỉ thấy sự lộn xộn, mất trật tự tại hành lang trước phòng Hành chính – Tổng hợp, chứ không trực tiếp chứng kiến sự việc hồ sơ bị cướp.

Dẫu rằng thời điểm đó, có hình ảnh chứng minh ông Tuân đứng cùng nhà thầu có liên quan đến hồ sơ dự thầu gói DH/W5. Khi vụ cướp hồ sơ diễn ra, những đối tượng lạ mặt khuân thùng tôn đựng hồ sơ của Công ty cổ phần 471 ngang nhiên đi từ trong trụ sở Ban quản lý, ra ném lên xe ô tô như video clip báo Bảo vệ pháp luật đăng tải.

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 7h30’ ngày 08/3, hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) đã bị một số đối tượng nghi "xã hội đen" cướp ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý Dự án. Đến 12h5’ cùng ngày, khi gói thầu DH/W5 đã được mở, thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 mới được những đối tượng lạ mặt ném trở lại khuôn viên Ban quản lý Dự án.

Bùi Tiến