Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 7h30’ ngày 8/3, hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) đã bị một số đối tượng nghi "xã hội đen" cướp ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Đến 12h5’ cùng ngày, thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 mới được những đối tượng lạ mặt ném trở lại khuôn viên Ban quản lý Dự án.

Liên quan đến vụ việc này, phía Quảng Bình và ADB đã thống nhất dừng và đấu thầu lại gói DH/W5. Tuy nhiên, nhà thầu nào đứng sau “đạo diễn” vụ cướp hồ sơ này vẫn chưa được cơ quan chức năng ở địa phương làm rõ, dẫu nạn nhân bị uy hiếp, doanh nghiệp bị cản trở, cướp hồ sơ đã tố cáo đích danh, dư luận tại địa phương cũng đã “chỉ mặt đặt tên”.

Tố cáo đích danh nhà thầu liên quan

Sau khi bị cướp hồ sơ dự thầu gói DH/W5, Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471 đã có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh Quảng Bình cũng như Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Bình, Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới để tố cáo sự việc.


 Đơn trình báo sự việc của ông Nguyễn Cảnh Kiên và Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471

Trong đơn, ông Mai Anh Đồng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471 nói rõ lúc 7h30’ ngày 8/3, cán bộ của công ty mang hồ sơ dự thầu vào phòng Hành chính – Tổng hợp để nộp. Tại đây đã bị một số đối tượng lạ mặt có mặt trong phòng dọa dẫm.

“2 đối tượng khống chế ông Kiên và bóp cổ ông Mạnh (cán bộ Công ty cổ phần 471 – PV) dí vào góc tường, 2 đối tượng cướp hồ sơ dự thầu và giấy giới thiệu mang ra ngoài xe đợi sẵn và đi mất. Tại thời điểm diễn ra sự việc thì có rất nhiều cán bộ của Ban QLDA nhưng không phản ứng cũng không có ý kiến gì” – Đơn của ông Mai Anh Đồng cho biết.

Ông Nguyễn Cảnh Kiên – Trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần 471 (là người bị uy hiếp, khống chế, cướp hồ sơ ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý dự án - PV), cũng có đơn trình báo gửi Công an tỉnh Quảng Bình và Ngân hàng ADB. Trong đơn, ông Kiên nói sự việc lúc ông đang làm thủ tục nộp hồ sơ với cán bộ Ban quản lý dự án, thì có 4 người đàn ông vào phòng dọa dẫm.

“Hai người khống chế, bóp cổ chúng tôi, còn hai người khác cướp giấy giới thiệu mà chúng tôi đã nộp cho cán bộ Ban QLDA và mang thùng hồ sơ của gói thầu DH/W5 ra xe ô tô chờ sẽ ngoài cổng rồi chạy đi mất” – đơn ông Kiên viết.


 Ông Nguyễn Cảnh Kiên tố cáo đích danh một nhà thầu liên quan và tố cáo Giám đốc công ty này đã tham gia uy hiếp, lao vào đấm vào mặt ông Kiên.

Đáng chú ý, ông Kiên đã tố cáo đích danh một người tên Thanh trực tiếp liên quan đến vụ việc: “Sau khi cướp được hồ sơ, 1 đối tượng tên Thanh tiếp tục uy hiếp và lôi chúng tôi ra khỏi phòng Hành chính – Tổng hợp tiếp tục đe dọa và chửi chúng tôi”.

Mới đây, làm việc với PV, ông Kiên khẳng định người đàn ông tên Thanh đã uy hiếp, tham gia cướp thùng hồ sơ của Công ty 471 là giám đốc một công ty xây dựng ở Quảng Bình, công ty này có tham gia đấu thầu gói DH/W5.

“Trước khi xảy ra vụ cướp hồ sơ, tôi thấy ông Thanh đứng nói chuyện với ông Tuân – PGĐ Ban QLDA trước cổng Ban QLDA. Sau khi vụ cướp xảy ra, khi tôi đang đứng cung cấp thông tin cho 4 phóng viên ở trong khuôn viên Ban QLDA, thì ông Thanh đã đến chửi mắng và lao vào đấm vào mặt tôi” – ông Kiên cho biết thêm.

Tìm cách dàn xếp

Liên quan đến vụ việc này, trực tiếp đại diện Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Ngọc Minh Udic (Hà Nội) cũng cho biết, khi đến nộp hồ sơ dự thầu gói DH/W5 trong sáng ngày 8/3, xe của công ty cũng bị một nhóm người chặn lại trước cổng Ban QLDA, không cho vào nộp hồ sơ.

“Hồ sơ của mình để trong ô tô nên nó không lao vào cướp được, nhưng xe chạy thẳng vào cổng chính thì bị nó chặn lại, không cho vào. Bọn chúng nói gói DH/W5 ấy đã mất nhiều tiền rồi, nên không cho ai vào nộp hồ sơ” - Đại diện Công ty Ngọc Minh Udic cho biết.

Không những thế, đại diện Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Ngọc Minh Udic còn tố cáo ngay từ lúc đi mua hồ sơ, “quân” của công ty đã bị một nhóm người cản trở, đánh đập.

“Ngay sáng hôm thứ 2 mua hồ sơ, bọn chúng đã dùng xã hội đen tống cổ, đánh quân của anh. Ngày thứ 3 mua được hồ sơ, “quân” của anh sợ quá đã phải chạy ra Hà Nội ngay trong đêm” – Đại diện Công ty Ngọc Minh Udic nói.

leftcenterrightdel
 

Đáng lưu ý, trong cuộc trao đổi mới đây nhất với PV báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Công ty Ngọc Minh Udic cho biết, sau khi sự việc xảy ra, một nhà thầu tham gia đấu gói DH/W5 tại Quảng Bình đã tìm cách kết nối, liên hệ với đại diện của Công ty Ngọc Minh Udic để nhờ Công ty này làm công văn gửi Quảng Bình nói rằng không có sự việc Công ty Ngọc Minh Udic bị cản trở hồ sơ.

“Đúng ngày hôm trưa thứ Bảy nó ra ngoài này, nó nhờ một người ngoài này đề nghị với bên này làm một công văn gửi Ban QLDA nói rằng không bị cản trở hồ sơ, không bị thế này thế kia. Nhưng anh phản ứng luôn là không được, vì hôm mua hồ sơ nó đã túm cổ áo đánh quân của anh, khi quân anh vào nộp hồ sơ thì nó cho người chặn quân anh lại, không cho vào nộp ” – Đại diện Công ty Ngọc Minh Udic cho biết.

Được biết, phía Công ty cổ phần 471 đã chuẩn bị đơn tố cáo, cùng toàn bộ hồ sơ, tài liệu chứng cứ liên quan đến vụ việc này để làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, nhằm sớm làm sáng tỏ nghi vấn có hay không nhà thầu địa phương đứng sau "đạo diễn" vụ cướp hồ sơ dự thầu này.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến