Nhiều vận động viên không được nhận lương, thưởng

Theo quy định của Sở Văn hoá và Thể thao TP Hải Phòng, các vận động viên tham gia tập luyện và thi đấu ở Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao (sau đây viết tắt là: Trung tâm thể thao) TP Hải Phòng sẽ được hưởng các khoản tiền lương hoặc được hỗ trợ theo quy định khi lên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin, nhóm phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật được biết, một số vận động viên dưới 16 tuổi tham gia tập luyện và thi đấu bộ môn Aerobic ở Trung tâm thể thao TP Hải Phòng đã được lên chuyên nghiệp nhưng lại không được nhận các tài khoản lương hoặc hỗ trợ nào.

Để làm rõ rằng có hay không việc ăn chặn, chiếm đoạt tiền lương, tiền thưởng và các khoản hỗ trợ của các vận động viên, nhóm phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh.

bên tráitrung tâmPhảidel
Trụ sở Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao TP Hải Phòng.

Cung cấp thông tin và tài liệu cho phóng viên, phụ huynh Trần Quốc Trung (SN 1979) có con tập luyện và thi đấu bộ môn Aerobic tại Trung tâm thể thao TP Hải Phòng cho biết, con gái của anh là cháu T.L.H.A (SN 2010), tập luyện và thi đấu từ năm 2019. Cháu có nhiều thành tích thi đấu tốt, đạt được nhiều huy chương tại các giải Vô địch các CLB Thể dục Aerobic Quốc gia, Vô địch trẻ Quốc gia Thể dục Aerobic, Đại hội thể thao toàn quốc... nhưng T.L.H.A lại không nhận được tiền lương, thưởng gì. Thậm chí, những lần cháu T.L.H.A đi thi đấu, gia đình anh Trung đều phải đóng góp tiền để lo chi phí, đi lại, ăn ở cho con.

“Con đam mê, cống hiến gần 4 năm, thấy cháu vất vả, nhưng lại không được đãi ngộ thoả đáng, thêm nữa, con phản ánh bị đối xử không công bằng nên đến tháng 6/2023, gia đình phải cho cháu nghỉ tập ở Trung tâm thể thao TP Hải Phòng để chú tâm vào việc học” – anh Trung chia sẻ.

bên tráitrung tâmPhảidel
 Anh Trần Quốc Trung, bố của vận động viên T.L.H.A cung cấp thông tin, tài liệu cho phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật.

Tiếp tục đi tìm hiểu, nhóm phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật biết được, các cháu: Đ.T.K.N, Đ.U.N, K.Q.T… cũng giống trường hợp con gái của anh Trung. Một số phụ huynh các cháu chia sẻ, các cháu tập luyện đã lâu và tham gia thi đấu đạt nhiều thành tích cao, nhưng gia đình cũng không được biết các cháu có được lên vận động viên chuyên nghiệp hay không? Cũng như việc các cháu có được hưởng khoản tiền công luyện tập, tiền dinh dưỡng trong quá trình tập luyện và thi đấu hay không?

Sự thật đăng sau chiếc thẻ ATM được trả lại

Khoảng đầu tháng 5/2024, ông Nguyễn Xuân Giang - Trưởng bộ môn Aerobic thuộc Trung tâm thể thao TP Hải Phòng có hành động "lạ". Cụ thể, ông Giang đã đi đến một số gia đình các vận động viên nghỉ tập được một khoảng thời gian để nói chuyện, động viên các cháu đi tập lại. Sau những câu chuyện, ông Nguyễn Xuân Giang đưa cho gia đình vận động viên chiếc thẻ ATM của ngân hàng Vietinbank. Thẻ ngân hàng mang tên người giám hộ cho các vận động viên.

bên tráitrung tâmPhảidel
 Gia đình vận động viên Đ.T.K.N cung cấp thông tin cho phóng viên.

Anh Trần Quốc Trung, bố vận động viên T.L.H.A cho biết, vào ngày 11/5/2024, ông Nguyễn Xuân Giang đến nhà anh Trung và có xin lỗi việc tự ý mở và quản lý, sử dụng thẻ ngân hàng (mang tên vợ anh Trung là chị Lê Thị Hải) để nhận lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác của Nhà nước dành cho cháu T.L.H.A. Khi ra về, ông Giang có quay lại và đưa cho anh Trung 1 thẻ ATM của ngân hàng Vietinbank mang tên vợ anh Trung kèm lời dặn: “Thẻ này đang chưa có tiền vào, mấy hôm nữa đến ngày thì Trung tâm sẽ chuyển tiền vào…”. Tương tự, gia đình vận động viên Đ.T.K.N cũng được ông Giang trả lại 1 chiếc thẻ ATM của ngân hàng Vietinbank.

Trước việc con tập luyện thi đấu một thời gian dài nhưng không nhận được lương thưởng gì, gia đình cũng không cung cấp hồ sơ, hay ký giấy tờ gì để mở tài khoản thẻ ngân hàng. Vậy mà, ông Nguyễn Xuân Giang lại đến trả thẻ ATM và xin lỗi về việc quản lý và tự ý sử dụng thẻ ngân hàng. Nghi ngờ có sự khuất tất, anh Trung cùng một số gia đình có con tham gia tập luyện và thi đấu ở bộ môn Aerobic thuộc Trung tâm thể thao đến ngân hàng để sao kê tài khoản thẻ ATM của ông Giang trả lại.

bên tráitrung tâmPhảidel
 Các vận động viên luyện tập tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao TP Hải Phòng (ảnh gia đình cung cấp).

Sau khi sao kê, các gia đình vận động viên mới được biết, hàng tháng đều có những khoản tiền “Dinh dưỡng vận động viên”, “hỗ trợ vận động viên hỗ trợ” chuyển vào tài khoản ATM của người nhà vận động viên. Thế nhưng, điều bất ngờ nhất là, bên cạnh những lệnh chuyển tiền vào tài khoản, không lâu sau đó, số tiền này đã được rút ra từ các cây ATM. Sự việc đã diễn ra trong khoảng thời gian dài với số tiền tăng lên hàng trăm triệu đồng.

Dấu hiệu sai phạm rõ hơn, khi một số vận động viên nghỉ tập tại Trung tâm thể thao TP Hải Phòng thì tiền dinh dưỡng, tiền hỗ trợ vận động viên (sau này Trung tâm thể thao TP Hải Phòng ghi là lương trả) vẫn được chuyển vào tài khoản và vẫn có giao dịch rút tiền đều đặn ở ATM. 

bên tráitrung tâmPhảidel
 Ông Nguyễn Xuân Giang - Trưởng bộ môn Aerobic đến đưa thẻ ATM cho gia đình vận động viên.

Trước những thông tin trên, một số phụ huynh vận động viên rất bất bình, bởi bao nhiêu nỗ lực, tâm huyết để tập luyện, thi đấu phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và cả những chấn thương để đem về thành tích cho quê hương, vậy mà đến khi Nhà nước chi trả tiền hỗ trợ, động viên thì lại không đến được tay các vận động viên cũng như gia đình!

Trước dấu hiệu của việc ăn chặn, chiếm đoạt tiền lương, thưởng, hỗ trợ cho các vận động viên xảy ra ở Trung tâm thể thao TP Hải Phòng, nhóm phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng. Tại buổi làm việc với đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng và Giám đốc Trung tâm thể thao Hải Phòng, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã cung cấp một số thông tin liên quan đến dấu hiệu ăn chặn tiền lương, khen thưởng, hỗ trợ cho các vận động viên môn Aerobic. Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng và Giám đốc Trung tâm thể thao TP Hải Phòng tiếp nhận thông tin và khẳng định sẽ làm rõ để trả lời cho phóng viên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh