Chiều 18/1, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Phú Yên vừa ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh đối với Hồ Thanh Sang (SN 1984, thôn Phú Lộc, xã Hoà Thắng, huyện Phú Hoà, Phú Yên – Cựu Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú) về tội “Trốn thuế” theo Điều 200, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, từ 2018 – 2022, Hồ Thanh Sang, với vai trò là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát sông Đà Rằng, thuộc thôn Phước Bình Bắc, xã Hoà Thành, Thị xã Đông Hoà. Trong quá trình khai thác, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú đã có hành vi trốn thuế với số tiền hơn 760 triệu đồng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Phú Yên tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Thanh Sang.

Liên quan đến những vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú, trước đó Báo Bảo vệ Pháp luật đã có các bài phản ánh: “Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú khai thác cát vượt phạm vi cho phép?”, “Kiến nghị đóng điểm đấu nối vận chuyển cát của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú” và bài Từ loạt bài phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật: Chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Theo đó, hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường trên sông Đà Rằng đoạn qua thôn Phước Bình Bắc, xã Hoà Thành, thị xã Đông Hoà của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú có nhiều sai phạm.

Công ty này đã có các sai phạm như camera giám sát trạm cân không hoạt động, không có mốc số 1, các điểm mốc khác có sự dịch chuyển… Mặc dù không có hoạt động bơm hút cát nhưng công ty vẫn múc cát bằng xe múc hiệu Hitachi lên xe ô tô tải mang biển kiểm soát ngoài tỉnh.

leftcenterrightdel
 Báo Bảo vệ pháp luật có loạt bài phản ánh về những sai phạm của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú trong hoạt động khai thác cát.

Trong khu vực công ty đang khai thác có tập kết 2 tàu và 1 bè hút cát. Độ sâu khai thác đo từ mặt nước đến đáy là 4,5m (đo thước dây, theo giấy phép là 2m); ngoài phạm vi mỏ được cấp phép có 1 moong khai thác và 1 bãi chứa cát. Ngoài ra, còn có 2 sàng lược cát đặt ngoài vị trí mỏ. Có 1 bãi tập kết cát (phía dưới quốc lộ 1, phía Đông Nam chân cầu Đà Rằng mới) với diện tích 1.028 m2.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú được UBND tỉnh Phú Yên cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 75/GP-UBND ngày 12/12/2016 cho phép khai thác mỏ cát sông Đà Rằng, thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành. Diện tích khu vực khai thác 3 ha; trữ lượng khai thác 101.104,38 m3 cát nguyên khai; công suất 10.000 m3 cát nguyên khai/năm, trong thời hạn 10 năm.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cựu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú.

leftcenterrightdel
 Mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường trên sông Đà Rằng của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú.

Trong quá trình hoạt động khai thác cát, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú đã nhiều lần có hành vi vi phạm quy định pháp luật về khai thác khoáng sản. Ngày 6/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 918/QĐ-XPHC xử phạt Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú 170 triệu đồng về hành vi khai thác cát vượt ra ngoài ranh giới khu vực được pháp khai thác.

Sau thời gian tước quyền sử dụng giấy phép khai thác 7 tháng và lập lại các thủ tục có liên quan, đến ngày 1/7/2023, mỏ cát sông Đà Rằng của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú tái hoạt động. Do tiếp tục tái phạm, ngày 18/8, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Phú Yên yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Nha - Quốc Hùng